Sri Lanka khước từ đề nghị hưu chiến của Hổ Tamil

Chính phủ Sri Lanka đã khước từ một cuộc hưu chiến do phiến quân Hổ Tamil đề nghị vào lúc quân đội đẩy mạnh một cuộc tấn công để chiếm một cứ địa quan trọng của phe nổi dậy. Chính phủ hy vọng sẽ đè bẹp phiến quân, là phe đã chiến đấu với mục đích lập một tổ quốc độc lập cho người Tamil từ một phần tư thế kỷ nay. Từ New Delhi, thông tín viên đài VOA Anjana Pasricha ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên chính phủ Sri Lanka, ông Keheliya Rambukwella, tuyên bố phiến quân phải buông vũ khí trước khi có thể bắt đầu bất cứ cuộc thương lượng nào. Ông nói rằng chính phủ không thể tin cậy phiến quân Hổ Tamil với vũ khí trong tay.

Ông Rambukwella đáp lại những nguồn tin nói rằng phiến quân sẵn sàng cho một cuộc hưu chiến. Hồi cuối tuần qua, một trang web thân phiến quân nói rằng 'không có sự dè dặt về phía chúng tôi khi nhắc lại lập trường của chúng tôi là vẫn luôn luôn muốn có một cuộc ngưng bắn'.

Phe Hổ Tamil nói rằng họ đã bị chính phủ ép buộc phải tiến hành một cuộc 'chiến tranh tự vệ'. Nhưng bộ trưởng Rambukwella nói rằng phe du kích luôn đưa ra đề nghị ngưng bắn mỗi khi họ bị suy yếu về mặt quân sự. Người đứng đầu Hội đồng Hòa giải Dân tộc Colombo, ông Jehan Perera, cho biết chính phủ e rằng phe Hổ Tamil còn được gọi tắt theo tên tiếng Anh là LTTE có thể mượn một cuộc ngưng bắn để tái vũ trang.

Ông Perera nói: “Chính phủ muốn đoan chắc rằng LTTE không lợi dụng cơ hội một cuộc ngưng bắn để thu thập thêm vũ khí, để lấy lại sức mạnh khi họ lâm vào thế yếu...vì vậy, nếu LTTE muốn tỏ ra nghiêm túc về các cuộc đàm phán thì họ phải chứng minh sự thành tâm của họ bằng cách buông khí giới.”

Phiến quân Hổ Tamil ở Sri Lanka đã để cho nhiều vùng đất ở miền bắc lọt vào tay quân đội. Chính phủ cho biết binh sĩ hiện đang tăng cường vòng vây quanh bản doanh chính trị và hành chánh của phiến quân là Killinochi.

Chính phủ đã mở một cuộc tấn công nhắm vào phe Hổ Tamil ở miền bắc trước đây trong năm sau khi đẩy họ ra khỏi các căn cứ miền đông.Các quan sát viên chính trị cho hay quân đội đã đạt được tiến bộ đáng kể trong cố gắng đè bẹp quân du kích. Nhưng ông Jehan Perera thuộc Hội đồng Hòa giải Dân tộc nói rằng chính phủ đã đạt được rất ít tiến bộ trong việc giải quyết những vấn đề chính trị đã châm ngòi của cuộc xung đột về sắc tộc.

Ông Perera nói: “Chính phủ đã rất chậm chạp trong việc đưa ra một kế hoạch chính trị có thể giải quyết những nguyện vọng lâu nay của người Tamil. Đây là nhược điểm chính mà chúng ta thấy trong lập trường của chính phủ và sự thành tâm của bản thân chính phủ có liên quan đến việc chấm dứt cuộc xung đột này.”

Phe Hổ Tamil đã bắt đầu chiến đấu đòi thành lập một tổ quốc độc lập cho người Tamil từ hồi thập niên 1980, sau khi có những lời khiếu nại về việc khối đa số người Sinha có thái độ phân biệt đối xử cộng đồng thiểu số Tamil.

Cuộc nội chiến tàn bạo đã làm thiệt hại hơn 70,000 sinh mạng.