Ba phụ nữ Việt quốc tịch Úc bị bắt vì buôn ma túy

Cảnh sát Việt Nam đã bắt giữ 3 phụ nữ Việt mang quốc tịch Úc về tội vận chuyển heroin bất hợp pháp, nâng số người Úc bị bắt giữ tại Việt Nam về những tội liên quan tới ma túy lên tới 4 người trong vòng chưa đầy hai tuần lễ.

Tin của hai thông tấn xã AP và DPA hôm thứ Sáu cho hay ông Dương Văn Thương thuộc Cục Điều Tra Tội Phạm Về Ma Túy của Bộ Công An Việt Nam nói rằng lực lượng bài trừ ma túy đã bắt giữ Trang Bích Phương, 28 tuổi, và Lâm Mộng Chinh, 25 tuổi, tại một khách sạn sáng sớm thứ Năm với 20 gói heroin.

Hai phụ nữ này khai với cảnh sát là họ được thuê với giá 200 ngàn đô la Úc để cầm số lượng ma túy này về Úc. Một phụ nữ thứ ba bị bắt tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm thứ Năm khi chuẩn bị lên phi cơ bay về Úc. Cảnh sát khám thấy phụ nữ này dấu trong hậu môn một bao plastic chứa 250 gram heroin.

Nhật báo Tiền Phong của Việt Nam loan tin 3 phụ nữ này đã bị cảnh sát liên bang Úc theo dõi từ vài tháng nay vì bị nghi vận chuyển lậu ma túy từ Việt Nam vào Úc.

Hôm thứ Sáu, cảnh sát Việt Nam và các viên chức tại Tòa Lãnh Sự Úc cùng không bình luận gì về tin này. Ông Thương của Cục Điều Tra Tội Phạm Về Ma Túy của Việt Nam cho biết là Cục đang cho điều tra thêm và có thể có thêm nhiều người khác dính líu tới các vụ này.

Mới đây, cảnh sát Việt Nam đã bắt giữ một phụ nữ Việt mang quốc tịch Úc về tội buôn lậu ma túy. Bà Trần Thị Ngọc Dung, 35 tuổi, bị bắt giữ tại một bệnh viện ở Thành Phố Hồ Chí Minh sau khi bác sĩ tìm ra hai bao heroin dấu trong hậu môn.

Nghi can được đưa vào bệnh viện trong lúc sắp sửa lên đường trở về Úc, khi một trong hai bao vừa kể bị rách khiến nghi can bất tỉnh và ngưng thở. Tại Việt Nam, buôn bán hay vận chuyển 600 gram heroin trở lên là có thể bị án tử hình.

Trong những năm gần đây, vài người Việt mang quốc tịch Úc đã bị lên án tử hình vì những tội liên quan tới ma túy, nhưng cho tới nay chưa ai bị đưa ra hành quyết, nhờ sự vận động của chính phủ Úc, từng hủy bỏ án tử hình từ năm 1973. Vài người đã được chuyển từ án tử hình sang tù chung thân.

Tính từ đầu năm tới nay, Việt Nam đã tuyên án tử hình 11 người về những tội liên quan tới ma túy.