UNICEF: Tình trạng của nhi đồng Việt Nam được cải thiện rất nhiều

Tân Hoa Xã đã thuật lại lời tuyên bố của một viên chức thuộc UNICEF, tức Quĩ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc, nói rằng tình trạng của nhi đồng Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều kể từ năm 1990 tới nay.

Đại diện UNICEF tại Việt Nam, ông Jesper Morch đã dẫn chứng bằng tử suất của hài nhi, trẻ thơ và trẻ chết lúc chào đời...mà theo ông thì đã giảm rất nhiều trong thời gian từ năm 1990 tới năm 2006.

Trong thời gian đó, tử suất ở nhi đồng dưới 5 tuổi đã sụt giảm từ 58 xuống còn 27 trẻ trong số 1000 trẻ chào đời. Và tử suất của hài nhi sơ sinh cũng đã giảm từ 44 xuống 22 trong 1000 trẻ chào đời.

Cũng theo ông Morch thì trẻ thơ Việt Nam đã được học hành tử tế hơn. Khoảng 95% trẻ đã được dạy dỗ tại các trường tiểu học.

Ông Morch cũng đã nêu rõ chi tiết là chương trình chủng ngừa bịnh tật, giảm bớt mức độ nghèo đói và suy dinh dưỡng ở trẻ thơ đều đã tăng tiến.

Tuy nhiên, ông đã đề nghị Việt Nam tăng hạn tuổi vị thành niên lên tới 18 theo đúng qui định của Công ước Liên Hiệp Quốc về quyền của trẻ thơ thay vì 16 theo luật lệ hiện hành của Việt Nam. Công ước nầy ràng buộc tất cả 193 quốc gia đã ký tên chấp nhận vào ngày 20 tháng 11 năm 1989.

Việt Nam là nước đầu tiên ở Á Châu và là nước thứ nhì trên thế giới, phê chuẩn công ước đó.