Trung Quốc cấm dùng biện pháp phá thai để chọn giới tính

Lo ngại trước sự mất cân đối về giới phát sinh trong nước có thể sẽ đe dọa đến tình trạng ổn định xã hội, chính phủ Trung Quốc đang đề ra kế hoạch tăng cường việc cấm dùng biện pháp phá thai để chọn giới tính trẻ sơ sinh.

Tại Trung Quốc, truyền thống muốn sinh con trai đang làm cho chính sách “mỗi gia đình chỉ có một con” lâm vào tình trạng ngày càng xấu thêm. Nhiều cặp vợ chồng phá bỏ thai nhi là bé gái với hy vọng lần sau sẽ sinh được bé trai.

Giáo sư David Philips giảng dạy về môn Chính sách Xã hội tại Đại học Lĩnh Nam ở Hong Kong nói rằng do hậu quả của những vụ phá thai để chọn giới tính, cũng như những vụ giết các trẻ sơ sinh là bé gái, nên tình trạng mất cân bằng giới tính đang ngày càng gia tăng ở Trung Quốc.

Ông Phillips nói: “Tỉ lệ ở Trung Quốc là khoảng 120 bé sơ sinh nam trên 100 bé sơ sinh nữ. Trong điều kiện tự nhiên thì trung bình khoảng 105 hay 106 bé trai được sinh ra so với khoảng 100 bé gái, cho nên có một điều rõ ràng là tỉ lệ ở Trung Quốc cao hơn bình thường từ 15 tới 20%. Tình trạng trên thực tế là như vậy.”

Ông Phillips nói rằng hàng triệu bé trai được sinh ra ngày nay sẽ không thể tìm được vợ khi trưởng thành, trong lúc Trung Quốc là một xã hội coi trọng hôn nhân và gia đình. Các nhà nhân khẩu học đang lo ngại là một số lượng rất đông những người độc thân sẽ có những hành vi bất lọi cho xã hội.Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết chính phủ ở Bắc Kinh muốn bắt đầu đảo ngược xu thế mất cân đối này trước năm 2010.

Việc phá thai để chọn giới tính trẻ sơ sinh đã là một việc bất hợp pháp ở Trung Quốc, nhưng luật hiện nay chưa đề ra những biện pháp trừng phạt. Quốc vụ viện Trung Quốc đang soạn thảo các điều khoản sửa đổi cho bộ luật hiện hành để qui định rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc chấp hành lệnh cấm hiện nay. Giáo sư Phillips nói rằng luật lệ hiện nay không có tác dụng bởi vì việc chấp hành và trừng phạt còn nhiều thiếu sót.

Ông Phillips nói: “Tôi thật sự không muốn nói là chỉ vì người ta không để ý, các giới chức chính phủ không màng xem xét đến, nhưng rõ ràng là ngành y tế đã tiếp tay trong việc này qua việc thực hiện các xét nghiệm siêu âm và những phương pháp chẩn đoán khác cho những phụ nữ mang thai.”

Trung Quốc đã áp dụng chính sách mỗi gia đình chỉ có một con trong hơn 20 năm qua để làm giảm bớt sự gia tăng dân số trong nước. Hiện nay thì dân số đang đứng ở mức 1.3 tỉ người. Bắc Kinh đã nói lỏng những quy định trong những năm gần đây, cho phép những gia đình ở nông thôn có được hai con nếu sinh con đầu là gái.

Nhưng các nhà lãnh đạo Trung Quốc không đề ra kế hoạch thay đổi chính sách kế hoạch hóa gia đình trong tương lai trước mắt.

Tuy nhiên, ông Phillips nghĩ rằng: ngay cả trong trường hợp chính sách mỗi gia đình chỉ có một con được hủy bỏ, thì số lượng bé gái ở Trung Quốc cũng sẽ không tăng vọt.

Nhiều cư dân Trung Quốc sống ở thành thị do công việc bận rộn và đời sống đắt đỏ, họ không muốn có hơn một đứa con và họ cũng sẽ muốn có một đứa con trai.