Lãnh đạo Thiên chúa giáo Hong Kong hy vọng TQ, Vatican cải thiện quan hệ

Một nhà lãnh đạo Thiên chúa giáo tại Hong Kong nói ông hy vọng bức thư ngỏ mới đây của Đức giáo hoàng Benedicto 16 gửi cho giáo dân ở Trung Quốc sẽ đưa đến quan hệ tốt đẹp hơn giữa Bắc Kinh và Tòa thánh Vatican.

Phát biểu với các phóng viên hôm này, Đức hồng y Trần Nhật Quân nói rằng phản ứng nhẹ nhàng của Trung Quốc đối với bức thư mang nhiều hứa hẹn. Hồng y Trần là người đứng đầu giáo phận công giáo ở Hong Kong.

Ông nói rằng sự kiện Trung Quốc không có phản ứng là một dấu hiệu tốt. Ông Trần nhấn mạnh rằng giáo hội Thiên chúa giáo chỉ muốn cai quản các thành viên của mình và không dính dáng đến chính trị, là điều mà Bắc Kinh e ngại.

Trong bức thư tuần trước được chờ đợi lâu nay, Đức giáo hoàng nhấn mạnh rằng ngài chỉ có quyền bổ nhiệm các giám mục. Nhưng ngài cũng kêu gọi bang giao mật thiết hơn giữa các giám mục do Tòa thánh bổ nhiệm và chính quyền Trung Quốc và bang giao mật thiết hơn giữa các giám mục do Roma và các giới chức Trung Quốc bổ nhiệm.

Ước chừng 12 triệu giáo dân ở Trung Quốc bị chia rẽ giữa một giáo hội do nhà nước bảo trợ và một giáo hội hoạt động bí mật, thừa nhận quyền của Tòa Thánh Vatican.