Ðám mây Doping lại bao trùm Tour de France

Cựu vô địch Tour de France 1996, Bjarne Riis, mới đây thú nhận đã sử dụng thuốc kích thích trong quá trình thi đấu. Thú nhận của cua-rơ nổi tiếng người Đan Mạch này càng làm cho uy tín của làng đua xe đạp quốc tế chao đảo dữ dội sau hàng lọat vụ vi phạm thuốc cấm đã hoặc đang bị phanh phui trong thời gian gần đây.

Như vậy với thú nhận vi phạm thuốc cấm của Bjarne Riis, thì cả ba cua-rơ dẫn đầu Cuộc Đua Vòng Quanh Pháp Quốc năm 1996 đều có dính líu đến thuốc kích thích.

Jan Ullrich, cua-rơ đọat giải nhì Tour de France 1996, người Đức, tuyên bố giải nghệ hồi đầu năm nay sau khi bị cáo bụôc có dính líu vào vụ Operation Puerto, một vụ án liên quan đến thuốc kích thích và hiện đang trong vòng điều tra tại Tây Ban Nha. Cũng liên quan đến vụ Operation Puerto, mới đây Ivan Basso, nhà vô địch vòng đua Giro d'Italia 2006 của Ý, đã bị phạt cấm thi đấu 21 tháng.

Cua-rơ đọat giải ba Tour de France 1996 là Richard Virenque, người Pháp. Virenque bị loại khỏi cuộc đua năm 1998 cùng với đội đua Festina của anh, tức là đội bị hải quan phát hịên mang theo một lượng lớn chất kích thích trong một chiếc xe hơi của đội.

Lâu nay dư luận luôn nghi ngờ Bjarne Riis giành được chiến thắng năm 1996 nhờ vào thuốc trợ lực. Cho đến cuối tuần qua những nghi ngờ này mới được chính cựu vô địch ngừơi Đan Mạch xác nhận rằng anh đã dùng thuốc kích thích loại EPO từ năm 1993 cho đến năm 1998, kể cả trong cụôc đua mà anh giành được chiến thắng vào năm 1996, ngòai ra anh còn dùng cortisone và một loại hormon tăng trưởng cơ thể khác.

Riis hiện đang dẫn dắt đội đua xe đạp CSC của Đan Mạch. Anh nói rằng nay anh "xét thấy không xứng đáng với danh hiệu cựu vô địch Tour de France nữa."

Mặc dù thời hạn có thể áp dụng các bịên pháp trừng phạt Bjarne Riis đã qua, song cơ quan quản trị họat động đua xe đạp quốc tế vẫn yêu cầu Riis phải nhanh chóng trả lại chiếc áo vàng, tức là biểu tượng được trao cho nhà vô địch cuộc đua.

Trong khi đó, ông Christian Prudhomme, giám đốc Tour de France mạnh mẽ chỉ trích hành vi này rằng "Bjarne Riis thú nhận anh ấy không xứng đáng là nhà vô địch Tour de France 1996 do những hành động gian lận. Tôi cũng nghĩ như vậy, bởi vì anh ấy đã làm hoen ố chiếc áo vàng. Anh ấy không xứng đáng với cuộc đua, vậy liệu anh ấy còn xứng đáng là ngừơi dẫn dắt một đội đua xe đạp hay không."

Khi hay tin này, ông Brian Mikkelsen, Bộ Trưởng Văn Hóa Đan Mạch, nói rằng "hành động của Bjarne Riis là vô đạo đức và đáng khinh bỉ."

Trong khi đó huyền thoại 3 lần vô địch Tour de France, Greg LeMond, lại đưa ra một ý kiến khác. Ông nói, "việc thú nhận sai phạm của cua-rơ Riis là một hành động can đảm." Và ông bày tỏ hy vọng rằng những cua-rơ khác cũng nên xem tấm gương của Riis mà hãy mạnh dạn thú nhận những hành vi sai trái như vậy. Dư luận chưa rõ liệu phát biểu của Greg LeMond có ám chỉ những cua-rơ cụ thể nào hay không.

Riis đã thú nhận đúng vào lúc Floyd Landis, nhà vô địch Tour de France 2006, hay giới hâm mộ còn gọi là “đương kim vô địch,” đang cố gắng với rất ít hy vọng hòng giữ lại chiếc áo vàng. Chuyện là trong cuộc đua vòng quanh đất Pháp hồi năm ngoái, các xét nghiệm về thuốc cấm nơi nhà vô địch người Mỹ này đã cho kết quả dương tính.

Hiện Landis đang chờ phán quyết của một hội đồng xét xử. Nếu bị kết án đúng như cáo buộc, Landis sẽ bị tuớc danh hiệu vô địch và bị cấm thi đấu một khoảng thời gian, có thể lên đến 2 năm. Trước đó giám đốc Prudhomme của Tour de France đã phát biểu rằng ông không xem Landis là nhà vô địch của vòng đua năm ngoái.

Tour de France năm nay sẽ xuất phát vào ngày 7 tháng 7 tới đây trong những đám “mây mù doping" còn chưa tan. Vòng đua quanh nước Pháp lần này mở rộng sang tận xứ Anh, với chặng xuất phát từ thành London, không rõ đám mây doping có nhân đó "mượn gió" mà lan tỏa hay không.