Cựu Tổng Thống Nicaragua có nhiều triển vọng trở lại nắm quyền

Theo các dấu hiệu sơ khởi, cựu Tổng Thống Nicaragua, ông Daniel Ortega, có nhiều triển vọng sẽ trở lại nắm quyền lực, hai thập niên sau khi ông được bầu lên để nắm quyền tại đây lần đầu.

Ông Ortega được bầu vào chức Tổng Thống Nicaragua hồi năm 1984, khi nước ông còn là một chiến trường đầy bạo tàn trong thời kỳ Chiến Tranh Lạnh. Lực lượng du kích Sandinista dưới quyền ông Ortega được sự hậu thuẫn của Liên Bang Xô Viết thời đó, đã đẩy bật chính quyền do ông Anastosia Somoza lãnh đạo ra khỏi vị thế quyền lực vào năm 1979. Chính quyền này được Hoa Kỳ ủng hộ.

Hoa Kỳ sau đó đã phản công bằng cách hậu thuẫn quân nổi dậy Contra để tìm cách lật đổ ông Daniel Ortega.

Thế nhưng thay vào đó, ông Ortega lại thất cử trong cuộc bầu cử năm 1990, giữa lúc giới cử tri tại đây đã quá chán nản với tình trạng suy sụp hầu như toàn bộ của nền kinh tế, và tính chất đàn áp của chế độ do ông Ortega cầm đầu. Chính quyền Sandinista dưới quyền ông Ortega đã khiến số nợ nước ngoài tăng vọt, tác động đến hệ thống y tế và giáo dục trong nước.

Nhưng ông Ortega vẫn tiếp tục ra tranh cử để giành chiếc ghế Tổng Thống, và ông tiếp tục thất bại hết keo này đến keo khác, lần thất bại cuối là vào năm 2001.

Uy tín của ông Ortega cũng bị tổn hại trong những năm gần đây, sau khi ông bị cáo buộc đã hãm hiếp một người con dâu. Tòa Tối Cao Nicaragua đã hủy bỏ vụ án này, thế nhưng vụ tai tiếng vẫn tiếp tục đeo đuổi ông.

Giờ đây, ông Ortega tìm cách đưa ra một hình ảnh mới, như một người đàn ông đã trải qua nhiều thay đổi, và một nhà lãnh đạo không còn đeo đuổi các chính sách của thập niên 1980.