Thủ Tướng Hungary đỗ lỗi cho cánh hữu đối lập xúi giục bạo động

Thủ Tướng Hungary, Ferenc Gyurcsany, đỗ lỗi cho cánh hữu đối lập đã xúi giục bạo động tại thủ đô Budapest hôm thứ hai vừa qua, khi nước này kỷ niệm 50 năm cuộc cách mạng 1956 chống lại sự cai trị của Liên Xô cũ.

Trong bài phát biểu mới đây trước quốc hội, vị thủ tướng theo chủ nghĩa xã hội này đã cáo buộc thủ lãnh phe đối lập, tức cựu thủ tướng Vittor Orban đã kích động những người quá khích bằng những ngôn từ mạnh.

Trong khi đó đảng Fidesz của ông Orban lên tiếng kêu gọi Thủ Tướng Gyurcsany từ chức; họ lên án việc cảnh sát dùng những biện pháp mạnh để trấn áp những người phản đối.

Cảnh sát đã dùng hơi cay, vòi rồng và đạn cao su để chống lại hàng trăm người biểu tình bạo động. 167 người đã bị thương và cảnh sát bắt giữ khoảng 131 người.

Những người biểu tình đòi Thủ Tướng Gyurcsany từ chức. Các cuộc chống đối đã nổ ra vào tháng trước khi một đoạn băng ghi âm tiếng nói của ông bị tiết lộ, trong đó ông nói là những dữ liệu về tình hình kinh tế đất nước ông đưa ra là không đúng sự thật, mà chỉ nhằm phục vụ cho mục tiêu tái đắc cử.