WHO ca ngợi Việt Nam và Singapore trong vụ khủng hoảng bệnh SARS năm 2003

Một cuốn sách mới do Tổ chức Y tế Thế giới xuất bản đã ca ngợi những biện pháp ứng phó nhanh chóng của Việt Nam và Singapore trong vụ khủng hoảng bệnh SARS năm 2003, nhưng cực lực chỉ trích Trung Quốc về việc đã gây nguy hiểm cho cả thế giới qua việc che dấu tình hình dịch bệnh.

Theo tin của hãng thông tấn AP: cuốn sách dày 307 trang, có nhan đề “SARS: Một đại dịch toàn cầu đã được ngăn chận như thế nào?”, sẽ được công bố tại Hồng kông vào thứ năm tới đây.

Trong sách này, các chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới đã nhiệt liệt tán dương sự hợp tác của Việt Nam khi dịch bệnh mới bộc phát. Theo các chuyên gia, chính phủ Việt Nam đã có những lựa chọn khó khăn nhưng họ đã quyết định nhanh chóng và tuân hành khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới.

Mặc dầu vậy, cuốn sách này cũng cho rằng một trong những điều bí ẩn của dịch SARS là vụ bộc phát này đã đột ngột chấm dứt sau khi bùng phát mạnh mẽ ở Việt Nam. Sách này cho rằng Việt Nam đã có những biện pháp tốt để khống chế sự lây nhiễm, nhưng những biện pháp đó vẫn không phải là hoàn hảo.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh SARS xuất hiện đầu tiên ở tỉnh Quảng Đông hồi tháng 11 năm 2002 nhưng giới hữu trách Trung quốc đã cố tình che giấu tình hình dịch bệnh và mãi đến 3 tháng sau mới thừa nhận.

Dịch bệnh nguy hiểm này rốt cuộc đã lan sang 30 nước trên thế giới, khiến khoảng 8000 người nhiễm bệnh và gây tử vong cho khoảng 800 người.