Phát triển những phương pháp mới có thể tạo ra tế bào gốc ở phôi thai

Hai toán khoa học gia ở Mỹ cho hay họ đã phát triển những phương pháp có thể tạo ra tế bào gốc ở phôi thai mà không gây thiệt hại cho phôi thai khỏe mạnh.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã lấy tế bào gốc từ các phôi thai chuột được thay đổi cơ cấu gien để ngăn không cho các phôi này phát triển nhau, là bộ phận để cho bào thai phát triển trong tử cung.

Các nhà khoa học trong nhóm thứ nhì đã phát triển một loạt tế bào gốc ở phôi thai bằng cách lấy ra một tế bào duy nhất từ một phôi chuột đang phát triển.

Các nhà khoa học nói rằng hai phương pháp vừa kể có thể được xử dụng thay cho phương pháp hiện nay là lấy tế bào gốc từ phôi người, một phương pháp mà những người chỉ trích nói là cướp đi mạng sống tiềm ẩn của một người.

Năm 2001, Tổng thống George W Bush đã ra lệnh cấm chính phủ tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu trên các loạt mới của tế bào gốc ở phôi thai người.

Nhiều nhà khoa học cho rằng việc xử dụng tế bào gốc ở phôi người có thể giúp tìm ra những phương pháp chữa trị các bệnh như ung thư và bệnh Alzheimer.