Bà Rice kêu gọi Israel và Palestine phối hợp cuộc triệt thoái khỏi dải Gaza

Ngoại trưởng Hoa kỳ Condoleeza Rice hối thúc các giới chức Israel và Palestine hãy hợp tác để cho kế hoạch của Israel nhằm triệt thoái khỏi giãi Gaza được diễn ra một cách suông sẻ.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình ABC ngày hôm nay, bà Rice nói rằng đôi bên cần bảo đảm là không xảy ra điều gì bất trắc khi những người Do Thái lập cư rút khỏi giãi Gaza vào tháng 8.

Theo bà Rice, các nhà lãnh đạo Palestine có bổn phận bảo đảm an ninh để cuộc triệt thoái diễn ra trong hòa bình và trật tự, và bà nhận xét rằng cho đến giờ, Israel và Palestine dường như có phối hợp hành động với nhau trong mục tiêu này.

Tại cuộc họp báo ngày hôm nay ở Jerusalem sau khi hội kiến thủ tướng Ariel Sharon của Israel, bà Rice tuyên bố rằng Israel và Thẩm quyền Palestine có cùng một quyết tâm là bảo đảm cho kế hoạch triệt thoái diễn ra êm thắm và không xảy ra bạo động.

Sau khi rời Israel, bà Rice sẽ đến thăm Jordanie, Ai cập và Ả Rập Saudi để thảo luận về tiến trình hòa bình, tình hình dân chủ vùng Trung đông, và cuộc chiến do Hoa kỳ lãnh đạo chống chủ nghĩa khủng bố.