Đường dẫn truy cập

Yemen bên bờ vực nạn đói


Một cậu bé bị suy dinh dưỡng nằm trên giường bệnh của một trung tâm điều trị suy dinh dưỡng tại Sanaa, Yemen, ngày 30 tháng 10 năm 2016.
Một cậu bé bị suy dinh dưỡng nằm trên giường bệnh của một trung tâm điều trị suy dinh dưỡng tại Sanaa, Yemen, ngày 30 tháng 10 năm 2016.

Giới chức đứng đầu lĩnh vực nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, Stephen O'Brien, cảnh báo Yemen, nước bị chiến tranh tàn phá, "sắp rơi vào nạn đói".

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai 31/10, Ông O'Brien nói rằng hơn hai triệu người Yemen bị suy dinh dưỡng, trong số đó 370.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng.

Giá lương thực đã tăng 20% kể từ khi cuộc chiến bắt đầu hồi năm ngoái, và cuộc phong tỏa do A-rập Xê-ut áp đặt đã cản trở việc phân phối lương thực ở một đất nước mà trước cuộc xung đột đã nhập tới 90% các mặt hàng lương thực.

O 'Brien cho biết hơn 10.000 trẻ em dưới 5 tuổi đã chết vì các bệnh truyền nhiễm. Trong đó, nhiều em chết vì thiếu chủng ngừa, không được điều trị bệnh tiêu chảy và viêm phổi kể từ khi liên minh do A-rập Xê-út đứng đầu bắt đầu chiến dịch không kích.

Ông cũng cảnh báo rằng dịch tả đã bắt đầu xuất hiện ở Yemen. Liên Hiệp Quốc và các đối tác trong lĩnh vực nhân đạo đang thiết lập 21 trung tâm điều trị bệnh tả, nhưng ông O'Brien nói các trung tâm đó không đủ để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của bệnh.

Liên Hiệp Quốc đã xếp hạng Yemen ở vào tình trạng khẩn cấp mức độ 3. Chỉ có hai nước khác là Syria và Iraq cũng rơi vào khủng hoảng nhân đạo ở mức độ nghiêm trọng như vậy.

Hồi tháng 9/2014, phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn đã cố giành chính quyền từ Tổng thống Abdu Rabu Mansour Hadi được quốc tế công nhận, dẫn đến một chiến dịch không kích do A-rập Xê-út lãnh đạo nhằm khôi phục quyền lực của ông vào mùa xuân năm 2015. Kể từ đó, Liên Hiệp Quốc cho biết hàng ngàn thường dân đã thiệt mạng và bị thương, và hơn 3 triệu người đã mất nơi ở.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG