Đường dẫn truy cập

Y tá Mỹ vi phạm lệnh cách ly của tiểu bang


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa kỳ Chuck Hagel nói rằng binh sĩ Hoa Kỳ được điều tới Liberia để giúp ngăn chặn virut Ebola sẽ bị cách ly khi trở về nước, ngay cả khi họ không có triệu chứng bệnh
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa kỳ Chuck Hagel nói rằng binh sĩ Hoa Kỳ được điều tới Liberia để giúp ngăn chặn virut Ebola sẽ bị cách ly khi trở về nước, ngay cả khi họ không có triệu chứng bệnh

Một nữ y tá Mỹ đã chăm sóc các bệnh nhân Ebola ở Tây Phi đã cưỡng lại lệnh của nhà chức trách ở tiểu bang Maine miền đông bắc khi rời khỏi nhà trước khi kết thúc 3 tuần cách ly mà tiểu bang đã áp đặt cho cô. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói các binh sĩ Mỹ phục vụ trong vùng tác động của Ebola sẽ bị cách ly sau khi trở về nước. Các giới chức y tế nói những lo ngại về một vụ bột phát Ebola ở Hoa Kỳ là vô căn cứ và các nỗ lực phải tập trung vào việc ngăn chặn virut Ebola ở Tây Phi.

Cô Kaci Hickox đã đi xe đạp cùng với bạn trai hôm thứ năm bất chấp lệnh phải ở trong nhà cho đến ngày 10 tháng 11. Người nữ y tá đã chăm sóc cho bệnh nhân Ebola ở Sierra Leone cùng với nhóm Y sĩ Không Biên giới nói rằng cô mạnh khoẻ và không có triệu chứng bệnh, và lệnh cách ly là không cần thiết và trái với hiến pháp. Nhưng các giới chức tiểu bang Maine nói họ có thể có hành động pháp lý.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel hôm thứ năm tuyên bố binh sĩ Hoa Kỳ được điều tới Liberia để giúp ngăn chặn virut Ebola sẽ bị cách ly khi trở về nước, ngay cả nếu như họ không có triệu chứng bệnh.

“Khoa học khẳng định rằng có một thời kỳ theo dõi 21 ngày, vì thế tôi đã nêu cùng câu hỏi khi chủ tịch ban tham mưu liên quân và các thượng cấp đặt ra cho tôi về vấn đề này. Và quy định ấy đã được duyệt xét tường tận bởi các chuyên gia y tế trong mỗi một đơn vị trực thuộc bộ Quốc phòng.”

Hơn 1 ngàn binh sĩ Mỹ đã được điều tới Tây Phi, phần lớn ở Liberia, để xây dựng các cơ sở điều trị và giúp huấn luyện nhân viên y tế địa phương. Mỗi binh sĩ sẽ ở lại khoảng 6 tháng trong khu vực nơi có khoảng 13 ngàn người bị nhiễm virut gây chết người này, và gần 5 ngàn người đã thiệt mạng. Các giới chức quân đội nói thời gian này dài hơn so với thời gian phần lớn các nhân viên y tế ở lại trong vùng bị bệnh dịch hoành hành. Ký già tự do Ashoka Mukpo làm việc cho hệ thống truyền hình NBC của Hoa Kỳ, hiểu rõ sự thận trọng này. Anh đã bị nhiễm Ebola trong khi đi công tác ở Liberia.

“Ta phải đến những nơi có các trung tâm điều trị. Và phần lớn chúng tôi đều bị ốm. Điều đầu tiên chúng tôi muốn làm là đến bệnh viện. Thế là ta đến các bệnh viện, và các bệnh viện dã chiến, như các bạn biết, các trung tâm điều trị dã chiến được thành lập cho bệnh nhân Ebola ở Liberia. Ta sẽ thấy người năm la liệt dưới đất chờ được nhập viện. Và sẽ có những người đi ra nói là không có chỗ cho mình.”

Theo ông Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Quốc gia về các bệnh Lây nhiễm và Dị ứng, tình hình ở Hoa Kỳ thì khác. Nơi đây có sự chăm sóc ngay tức khắc.

“Mọi người suy diễn những gì họ thấy ở Tây Phi với điều mà họ nghĩ có thể xảy ra ở đây, và tôi nghĩ những gì chúng ta thấy là một vụ khủng hoảng y tế tai hại ở Tây Phi và một cơn dịch sợ hãi ở đây. Tôi không coi thường và chỉ trích sự sợ hãi ấy, nhưng ta phải thẩm định rủi ro của mình và rủi ro tương đối dựa vào bằng chứng khoa học, và cho đến hôm nay, chỉ có 2 người bị nhiễm bệnh ở Hoa Kỳ, hai người đã bị nhiễm bệnh trong thời gian ở đây.”

Bác sĩ Fauci nói ông trông đợi một thuốc chủng ngừa mới sẽ được gừi sang Tây Phi trong những tháng sắp tới chắc sẽ có khả năng ngăn chặn dịch bệnh Ebola.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG