Đường dẫn truy cập

Xuất khẩu xoài từ Pakistan sang Mỹ để cải thiện quan hệ gặp trở ngại


Các nhà vườn nói chi phí sản xuất và chuyên chở tăng khiến cho việc xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ không có lời
Các nhà vườn nói chi phí sản xuất và chuyên chở tăng khiến cho việc xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ không có lời
Điều được gọi là “nền ngoại giao xoài” giữa Hoa Kỳ và Pakistan đã gặp trở ngại sau khi các nhà sản xuất ở Pakistan nói chi phí chuyên chở nông sản này ra nước ngoài quá tốn kém.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hồi năm 2010 đã long trọng loan báo một kế hoạch nhằm giúp Pakistan xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ, một biện pháp nhằm đẩy mạnh quan hệ giữa hai nước và để chống những tình cảm bài Mỹ ngày càng tăng tại nước Nam Á này.

Pakistan xuất khẩu đợt xoài đầu tiên vào năm 2011, nhưng hiện nay các nhà trồng trọt nói chi phí sản xuất và chuyên chở tăng đã khiến cho việc xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ không sinh lợi.

Nói chuyện với ban tiếng Urdu Đài VOA hôm thứ Năm, Chủ tịch Hiệp hội Trồng Xoài Pakistan Zahid Hussain Gardezi nói rằng tiến trình xử lý trái cây trước khi xuất khẩu, cũng như cước phí chuyên chở cao đã làm phí tổn của giới trồng trọt gia tăng – không khuyến khích việc xuất khẩu xoài đến tay người tiêu thụ Mỹ.

Hoa Kỳ đã dồn nỗ lực để quảng bá các hoạt động xuất khẩu xoài bằng cách tài trợ một phần những cơ sở chế biến tại các nông trại Pakistan, các giới chức Mỹ cho biết là họ đang làm việc để giải quyết vấn đề này.

Phát ngôn viên của đại sứ quán Hoa Kỳ, bà Arusha Rana, phủ nhận rằng các nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu xoài từ Pakistan sang Hoa Kỳ đã thất bại.

Phát ngôn viên tòa đại sứ nói Hoa Kỳ đã đầu tư 4 triệu đô la vào các nông trại trồng xoài tại các tỉnh Sindh và Punjab của Pakistan, đồng thời đang huấn luyện cho 4.000 nông dân địa phương. Bà Rana nói rằng các nỗ lực này đã giúp người Pakistan tăng 60% lượng xoài xuất khẩu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG