Đường dẫn truy cập

Xuất khẩu TQ tăng tốc dù Trump leo thang chiến tranh thương mại


Thương mại của Trung Quốc với Mỹ cũng tiếp tục tăng trong tháng 7 bất chấp thuế quan, với xuất khẩu tăng 11,2 phần trăm so với cùng kì năm ngoái và nhập khẩu tăng 11,1 phần trăm.
Thương mại của Trung Quốc với Mỹ cũng tiếp tục tăng trong tháng 7 bất chấp thuế quan, với xuất khẩu tăng 11,2 phần trăm so với cùng kì năm ngoái và nhập khẩu tăng 11,1 phần trăm.

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh hơn dự kiến trong tháng 7 bất chấp thuế nhập khẩu của Mỹ và thặng dư thương mại được theo dõi sát của nước này với Mỹ vẫn ở mức cao kỉ lục, trong khi hai cường quốc kinh tế lớn của thế giới leo thang tranh chấp thương mại.

Trong hành động mới nhất của Tổng thống Donald Trump nhằm gây áp lực lên Bắc Kinh để thương lượng những nhượng bộ thương mại, Washington sẽ bắt đầu thu thuế quan 25 phần trăm nhắm vào thêm 16 tỉ đôla hàng hóa của Trung Quốc vào ngày 23 tháng 8.

Trong một thông cáo đăng trên website chính thức của mình vào cuối ngày thứ Tư, Bộ Thương mại Trung Quốc chỉ trích hành động này của Mỹ là “vô lí,” nói rằng họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp đặt cùng một biện pháp như vậy lên cùng một lượng hàng hóa của Mỹ từ nhiên liệu và thép cho tới thiết bị y tế.

Dữ liệu của Trung Quốc hôm thứ Tư cho thấy những chỉ dấu đầu tiên về bức tranh thương mại tổng thể cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới kể từ khi thuế nhập khẩu của Mỹ áp lên 34 tỉ đôla hàng nhập khẩu Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 6 tháng 7, Reuters đưa tin.

Tương tự, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 đã tăng hơn 12,2 phần trăm so với cùng kì năm ngoái, cho thấy ít ảnh hưởng của thuế quan vào thời điểm này và vượt qua mức tăng 11,2 phần trăm của tháng 6 cũng như kì vọng của các nhà phân tích trong cuộc khảo sát của Reuters dự đoán mức tăng trưởng 10 phần trăm.

Thặng dư của Trung Quốc với Mỹ chỉ thu hẹp một chút xuống còn 28,09 tỉ đôla vào tháng trước từ mức kỉ lục 28,97 tỉ đôla trong tháng 6, Reuters cho biết. Washington từ lâu đã chỉ trích thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ và đã đòi Bắc Kinh cắt giảm.

Những đòi hỏi này thậm chí có thể trở nên gay gắt hơn nếu sự sụt giảm mạnh của đồng nhân dân tệ trong những tháng gần đây làm Mỹ nổi giận. Mỹ trước đây đã liên tục chỉ trích Bắc Kinh thao túng tiền tệ của mình để đạt được lợi thế thương mại không công bằng.

Các nhà kinh tế nói rằng Trung Quốc dường như đang thả lỏng kiểm soát đối với đồng nhân dân tệ và nó đã trượt giá mạnh từ tháng 4 tới tháng 7, giải tỏa áp lực cho các nhà xuất khẩu đối mặt với căng thẳng thương mại đang gia tăng.

Thương mại của Trung Quốc với Mỹ cũng tiếp tục tăng trong tháng 7 bất chấp thuế quan, với xuất khẩu tăng 11,2 phần trăm so với cùng kì năm ngoái và nhập khẩu tăng 11,1 phần trăm, Reuters cho biết.

Các nhà phân tích vẫn dự kiến cán cân thương mại tổng thể sẽ kém thuận lợi hơn cho Trung Quốc trong những tháng tới vì cuộc chiến thuế quan chỉ mới bước vào những ngày đầu.

Xuất khẩu TQ tăng chóng mặt bất chấp thuế của Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG