Đường dẫn truy cập

Xử phúc thẩm một nhà hoạt động nổi tiếng Campuchia


Ông Mam Sonando (giữa) được đưa đến tòa phúc thẩm ở Phnom Penh, 5/3/23
Ông Mam Sonando (giữa) được đưa đến tòa phúc thẩm ở Phnom Penh, 5/3/23
Một tòa án Campuchia đã khởi sự phiên xử phúc thẩm một người chỉ trích chính phủ nổi tiếng, đã bị kết án 20 năm tù giam về các cáo trạng nổi loạn.

Nói chuyện với các nhà báo trước khi bước vào phòng xử hôm nay tại tòa án ở Pnom Penh, ông Mam Sonando, người đứng đầu Đài Phát thanh Beehive, nói rằng ông không mấy lạc quan về triển vọng sẽ thắng phiên kháng án.

Ông Sonando nói trước tòa rằng những cáo trạng chống lại ông có động cơ chính trị. Ông nói ông đã bị quy lỗi một cách bất công về những bất ổn do một đợt cưỡng bức đuổi nhà.

Hàng trăm ủng hộ viên của ông Sonando đã tụ tập bên ngoài tòa kháng án hôm nay. Một trong những người biểu tình, ông Yim Nou, nói rằng các cáo trạng phải được hủy bỏ.

Ông Nou nói ông muốn tòa án trả tự do cho ông Sonando. Ông là một người tốt, đã không làm điều gì sai trái.

Tiến trình kháng án dự kiến sẽ kéo dài 3 ngày.

Ông Sonando, 71 tuổi, bị cáo buộc hồi tháng 10 về các tội khuyến khích dân làng thành lập chính quyền riêng của họ sau một vụ tranh chấp đất đai ở khu vực miền Đông Campuchia.

Campuchia đã thực hiện một loạt các vụ cưỡng bức đuổi nhà, đôi khi rất tàn ác, ảnh hưởng tới hàng chục ngàn người. Giới hoạt động nói các giới chức ngày càng tăng cường việc đàn áp những người chống lại việc chiếm dụng đất.

Đài phát thanh của ông Sonando, có tên là Beehive Radio, đã thẳng thắn lên tiếng về quyền sở hữu đất đai. Đài thuờng phát những bài chỉ trích Thủ Tướng Hun Sen, đã cai trị Campuchia từ năm 1985 tới nay.

Nhưng ông Sonando nói đài phát thanh của ông không có dính líu tới vụ bất ổn, mà chính quyền Campuchia coi là một cuộc nổi dậy.

Đài phát thanh Beehive phát lại một số bài cho cả đài Tiếng Nói Hoa Kỳ lẫn Đài Á Châu Tự Do.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG