Đường dẫn truy cập

Xuất khẩu của Nhật sụt mạnh nhất trong hai năm


Hàng hóa tại một cảng ở Nhật.
Hàng hóa tại một cảng ở Nhật.

Xuất khẩu của Nhật Bản tháng 12 năm ngoái giảm nhiều nhất trong vòng hơn hai năm vì các chuyến hàng vận chuyển sang Trung Quốc và các thị trường khu vực sụt giảm, trong bối cảnh nhu cầu trên toàn thế giới suy yếu và chiến tranh thương mại Trung – Mỹ tác động tới nền kinh tế xứ sở mặt trời mọc.

Reuters trích số liệu của Bộ Tài chính Nhật hôm 23/1 cho biết rằng xuất khẩu trong tháng 12 giảm 3,8% so với một năm trước đó, nhiều hơn so với mức 1,9% mà các nhà kinh tế dự báo.

Đây cũng là tỷ lệ sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 10 năm 2016.

Dữ liệu trên cho thấy áp lực bên ngoài ngày càng tăng đối với nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới, và được công bố chỉ vài giờ trước khi Ngân hàng Nhật Bản thông báo chính sách sau cuộc họp hai ngày, trong đó nhiều khả năng là duy trì các biện pháp kích thích tiền tệ.

Theo Reuters, hiện có lo ngại rằng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ làm giảm lợi nhuận của các tập đoàn ở Nhật cũng như khiến nền kinh tế các nước lớn rơi vào cảnh suy thoái.

Các số liệu cho thấy rằng sự suy giảm kinh tế của Trung Quốc đã gây tác động tới các đơn hàng xuất khẩu của Đài Loan trong tháng 12 năm ngoái cũng như xuất khẩu theo quý của Hàn Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG