Đường dẫn truy cập

Xe tự hành mặt trăng của Trung Quốc bắt đầu thám hiểm


Phi thuyền không gian Hằng Nga-3 trên bệ phóng
Phi thuyền không gian Hằng Nga-3 trên bệ phóng
Xe tự hành mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc đã bắt đầu 3 tháng thám hiểm khoa học bề mặt mặt trăng sau khi tách rời thành công khỏi một phi thuyền không gian không người lái hôm thứ Bảy.

Việc đáp nhẹ nhàng xe tự hành sáu bánh chạy bằng năng lượng mặt trời có tên là Thỏ Ngọc (tiếng Quan thoại là ‘Ngọc Thố”) chiếm hàng tít đầu tiên trên báo chí và truyền hình nhà nước Trung Quốc hôm thứ Bảy sau chuyến bay kéo dài 13 ngày từ Trái Đất đến Mặt Trăng.

Chuyến bay này được truyền thông chính thức ca ngợi như là bằng chứng của sự lớn mạnh về khoa học của nước này. Truyền hình Trung Quốc trình chiếu cảnh những kỹ sư tại trung tâm kiểm soát chuyến bay phấn khởi ôm nhau và dùng điện thoại di động chụp ảnh, ngay sau khi phi thuyền không gian không người lái Hằng Nga-3 đáp xuống Mặt Trăng.

Trung Quốc là nước thứ ba có phi thuyền nhẹ nhàng đáp xuống mặt trăng sau Hoa Kỳ và Liên bang Sô Viết cũ. Việc đáp xuống Mặt Trăng như thế được thực hiện lần cuối cùng vào năm 1976.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG