Đường dẫn truy cập

Xe đạp bằng tre của Ghana xuất hiện trên đường phố


Philippines sản xuất loại xe đạp không hại môi trường
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:32 0:00

Philippines cũng đã sản xuất loại xe đạp không hại môi trường

Chris Stein

Khung sườn xe đạp thường được làm bằng sợi carbon, thép hoặc nhôm. Nhưng ở vùng nông thôn của Ghana, một doanh nhân đang cố gắng để cho thế giới thấy một cách khác để sản xuất xe đạp: từ tre.

Cây tre không được nhiều người ở Ghana coi trọng. Nông dân xem nó như là một thứ cây phiền toái cần phải chặt bỏ khỏi đất đai của mình. Công nhân xây dựng sử dụng nó để chống đỡ những tòa nhà đang thi công.

Nhưng ông Kwabena Danso nghĩ rằng tre có công dụng nhiều hơn thế. Công ty của ông, Booomers International, sản xuất khung sườn xe đạp bằng tre và xuất khẩu từ làng Apaah của Khu vực Ashanti đến Đức, Hà Lan, Australia và các nơi khác. Ông cho biết:

"Nó mang lại rất nhiều cơ hội cho đất nước. Khi chúng ta muốn sản xuất những sản phẩm khác, đây là cơ hội tuyệt vời cho chúng ta cải biến và sau đó cho mọi người biết rằng tre có lợi thế lớn."

Ông Danso tuyển thanh niên từ các làng gần đó và cho họ chà nhẵn, dán và buộc khung sườn xe bằng tre của ông. Công ty của ông sản xuất được khoảng 50 khung sườn xe mỗi tháng, sử dụng tre trồng ở địa phương làm khung và bột sắn trộn với chất epoxy làm keo.

Ngoài việc là một doanh nghiệp xã hội thành công, ông Danso nói Booomers cũng là nguồn sinh kế cho những thanh niên như quản đốc Abdul Razak. Nếu không có công việc này, Razak nói rằng anh vẫn sẽ sống cùng nhà với cha mẹ:

"Nếu không có công ty này, tôi không biết bây giờ tôi đang ở đâu nữa. Nhờ có công ty mà tôi có việc để làm. Công ty giúp cho tôi rất nhiều."

Ông Danso chỉ bán được vài khung sườn xe đạp của mình ở Ghana. Một trong những khách hàng của ông là Walter Kudzodzi mua một chiếc xe đạp tre vào đầu năm nay. Ông Kudzodzi khung sườn bằng gỗ cứng của ông thường nhận được nhiều sự chú ý khi ông đi đạp xe quanh khu phố của mình:

"Ví dụ vào thứ Bảy, tôi đạp xe khoảng năm cây số quanh khu phố của mình và mọi nơi tôi đến, mọi người đều nhìn tôi. Có một lần tôi nghe thấy tiếng kêu, "Này, xe đạp bằng tre, xe đạp bằng tre kìa." Và bất cứ lúc nào tôi dừng lại nghỉ ngơi thì mọi người đến gần tôi và nói, Chà, chúng tôi có nghe nói về xe đạp tre nhưng mới thấy lần đầu tiên. Nó có chạy được không? Tôi nói có, thử đi."

Cửa hàng tràn ngập những đơn đặt hàng, ông Danso nói Booomers đã sẵn sàng mở rộng kinh doanh. Ông hy vọng sẽ nhìn thấy nhiều bộ khung sườn xe đạp của mình xung quanh, không chỉ trên các đường phố nước ngoài mà còn trên các con đường của Ghana nữa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG