Đường dẫn truy cập

Xác định dòng virut cúm gà mới ở Indonesia


A visitor walks next to a sand sculpture on elections made by sand artist Sudarshan Pattnaik at a beach at Puri in the eastern Indian state of Odisha. Around 815 million people have registered to vote in the world's biggest election.
A visitor walks next to a sand sculpture on elections made by sand artist Sudarshan Pattnaik at a beach at Puri in the eastern Indian state of Odisha. Around 815 million people have registered to vote in the world's biggest election.
Gần một nửa số người chết vì cúm gia cầm là ở Indonesia. Và mặc dù dường như cúm gia cầm đã diễn ra âm thầm không ai biết, một dòng virút mới đã được phát hiện ở đảo Java của Indonesia. Từ Jakarta, thông tín viên VOA Kate Lamb gửi về bài tường thuật sau đây.

Trong mấy tuần lễ vừa qua, hơn 300.000 con vịt đã chết ở hòn đảo Java dân cư đông đúc.

Chính phủ sau đó đã xác nhận những trường hợp tử vong do một dòng virut H5N1 mới, gây bệnh cúm gia cầm.

Bác sĩ Rita M. Ridwan, giám đốc về kiểm soát dịch bệnh của Bộ Y tế Indonesia, cho biết chính phủ đang hợp tác chặt chẽ với các bộ liên hệ để điều tra thêm.

Ông Ridwan nói: “Chúng tôi hiện đang liên hệ chặt chẽ bằng cách chia sẻ thông tin, chia sẻ phòng thí nghiệm virut và còn cùng hợp tác ở hiện trưởng để thực hiện các cuộc điều tra tại chỗ. Tôi biết có rất nhiều cái chết đáng ngại trong đàn vịt, nhất là ở trung tâm sản xuất vịt theo cách nuôi cổ truyền cũng như ở trung bộ và đông bộ đảo Java.”

Cuộc điều tra sẽ tập trung vào những khu vực bị tác động của dịch bệnh, ngăn chặn sự lây lan và xác định liệu dòng virut mới có phải phát xuất ở Indonesia hay không.

Tạm thời, Bộ Y tế Indonesia đã kêu gọi tất cả các chính quyền địa phương báo cáo những cái chết trong đàn gà vịt.

Nhưng bà Ridwan nói vẫn chưa rõ vì sao tỷ lệ tại Indonesia lại cao như vậy.

Bà Ridwan nói: “Giới chuyên gia và nghiên cứu chúng tôi còn đang cố gắng tìm ra câu trả lời. Tại sao? Có phải vì ngưòi Indonesia đã quá chậm chạp trong việc nhờ đến dịch vụ y tế? Có phải vì chính virut lây lan quá nhanh? Hay vì những lý do khác. Các nhà nghiên cứu của chúng tôi vẫn còn đang cố gắng trả lời các câu hỏi này.”

Bà Ridwan nói trình độ thấp về y tế cơ bản và ít được tiếp cận với các dịch vụ y tế có thể là một yếu tố dự phần.

Cúm gia cầm đã gây tác hại ở Indonesia vào năm 2003, và thường lây lan từ gia cầm qua người do tiếp xúc thẳng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong số 359 cái chết có liên quan đến cúm gia cầm trên khắp thế giới, 159 cái chết xảy ra ở Indonesia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG