Đường dẫn truy cập

Thái Lan kết án một phụ nữ 43 năm tù vì tội 'khi quân'


Bà Anchan Preelert đến toà án ở Bangkok, Thái Lan, vào ngày 19/1/2021.
Bà Anchan Preelert đến toà án ở Bangkok, Thái Lan, vào ngày 19/1/2021.

Một tòa án Thái Lan hôm 19/1 kết án một phụ nữ 65 tuổi hơn 43 năm tù vì chia sẻ các bài đăng trực tuyến chỉ trích hoàng gia, Reuters dẫn thông tin từ luật sư của bà cho biết, và nói rằng đây là bản án nghiêm khắc nhất từ trước đến nay ở Thái Lan về tội xúc phạm chế độ quân chủ.

Bản án được đưa ra vào thời điểm diễn ra các cuộc biểu tình chưa từng có do thanh niên lãnh đạo, trong đó họ công khai chỉ trích chế độ quân chủ, và điều này khiến họ có nguy cơ bị truy tố theo luật khi quân nghiêm khắc của Thái Lan, với hình phạt 15 năm cho mỗi hành vi vi phạm.

Bà Anchan Preelert bị kết án 29 lần vi phạm trong việc chia sẻ và đăng clip trên YouTube và Facebook từ năm 2014 đến 2015, theo lời luật sư của bà, Pawinee Chumsri, nói với Reuters.

Bà Anchan ban đầu bị kết án 87 năm, nhưng vì bà đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình nên tòa giảm một nửa số án, vẫn theo lời luật sư Pawinee, thuộc nhóm Luật sư Nhân quyền Thái Lan.

“Đây là mức án tù cao nhất từ trước đến nay đối với án về tội khi quân”, LS. Pawinee nói. Theo ông, bà Anchan vẫn có thể kháng cáo tại hai tòa án cấp cao hơn.

Tổ chức Ân xá Quốc tế bày tỏ sự thất vọng về điều mà cả hai nhóm nhân quyền Thái Lan đều cho là bản án dài nhất từ trước đến nay ở Thái Lan về tội xúc phạm chế độ quân chủ.

Các quan chức an ninh đã đột kích vào nhà của bà Anchan vào tháng 1 năm 2015, vài tháng sau khi chính phủ dân sự bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự.

Ban đầu vụ án của bà được đưa ra trước tòa án quân sự, rồi chuyển sang tòa án dân sự sau cuộc tổng tuyển cử năm 2019, khi cựu lãnh đạo quân đội Prayuth Chan-ocha tiếp tục làm thủ tướng.

Ít nhất 169 người đã bị buộc tội khi quân sau cuộc đảo chính năm 2014, theo nhóm nhân quyền của luật sư Pawinee, trong đó một số trường hợp mất nhiều năm để xử lý.

Các nhà chức trách Thái ngừng sử dụng luật khi quân vào năm 2018, nhưng cảnh sát bắt đầu tái áp dụng luật này vào cuối năm ngoái sau khi các lãnh đạo của cuộc biểu tình, thu hút hàng chục nghìn người, bắt đầu công khai chỉ trích chế độ quân chủ.

Kể từ tháng 11, hơn 40 nhà hoạt động thanh niên đã bị buộc tội theo luật trên. Không một trường hợp nào trong số đó được đưa ra xét xử. Hôm 18/1, một người đàn ông Thái khác bị bắt vào năm 2014 bị kết án hơn 4 năm tù sau khi đăng các bài báo và bài thơ lên mạng mà tòa án cho rằng có chứa những lời nói dối về chế độ quân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG