Đường dẫn truy cập

Ông David Beckmann, bà Jo Luck được trao giải Lương Thực Thế Giới


Bà Jo Luck được chọn nhận Giải Lương thực Thế giới 2010
Bà Jo Luck được chọn nhận Giải Lương thực Thế giới 2010

Giải thưởng Lương Thực thế Giới năm nay sẽ vinh danh hai nhà lãnh đạo của hai đoàn thể chống nạn đói có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Hai người được trao giải là ông David Beckmann thuộc tổ chức có tên là Bread for the World và bà Jo Luck thuộc tổ chức Heifer International. Họ sẽ chia nhau giải thưởng 250 ngàn đô la.

Giải thưởng Lương thực Thế giới thường được trao cho những nhà nghiên cứu hay các giới chức hàng đầu về chính sách. Đây là lần đầu tiên giải được trao cho công trình của những tổ chức không thuộc chính phủ. Danh tính của người được chọn để nhận giải đã được loan báo trong tuần qua tại bộ Ngoại giao ở Washington. Giải thưởng do tư nhân tài trợ này sẽ được trao tại Des Moines, bang Iowa trong tháng 10.

Tổ chức Heifer International cung cấp những gia súc được hiến tặng và huấn luyện cho các nông gia tại 50 quốc gia. Bà Jo Luck đã rời bỏ chức vụ giám đốc chấp hành của tổ chức sau gần 20 năm đảm nhận công việc này nhưng sẽ còn là chủ tịch tổ chức cho đến năm tới.

Dưới sự lãnh đạo của bà, ngân sách của tổ chức đã tăng từ gần 10 triệu đô la đến hơn 130 triệu. Bà nói:

"Người hảo tâm tặng giữ không những chỉ gia súc. Họ còn giúp huấn luyện và chỉ dẫn lề lối lãnh đạo. Chúng tôi chứng kiến những trường hợp sau khi chúng tôi đã rời khỏi một nơi nào đó, đến 5, 10 năm sau trở lại, những người được giúp đỡ đã xây dựng đường sá, trường học, và họ lại quay sang giúp những cộng động đồng khác, tặng gia súc và giúp huấn luyện. Chỉ cần trao cho họ những nguồn lực và huấn luyện cũng như tạo cơ hội cho họ và rồi cứ thế họ tiến bước."

Bà Jo Luck thuật lại câu chuyện của một phụ nữ từ một làng quê nghèo ở Zimbabwe. Một người trong gia đình đã dùng tiền kiếm được từ một con dê vắt sữa được tổ chức này tặng để gửi cô sang Mỹ học. Kết quả là phụ nữ này đã lấy được mảnh bằng tiến sỹ. Bà Jo Luck nói tiếp:

”Đó là nhờ một con dê. Đây chỉ là một thí dụ. Con vật này là chất xúc tác. Nó sẽ bắt đầu cho nhiều thành công khác theo sau."

Ông David Beckmann
Ông David Beckmann

Ông David Beckmann trở thành chủ tịch của tổ chức Bread for the World vào năm 1991. Trước đó ông chuyên về các vấn đề liên quan đến tình trạng nghèo đói tại Ngân Hàng Thế Giới. Ông còn là một kinh tế gia và là một mục sư Tin Lành.

Bread for the World qui tụ những người từ các đoàn thể tôn giáo lẫn không tôn giáo, nhờ họ viết thư, gọi điện thoại hoặc đến gặp các nhà lập pháp trong Quốc hội Hoa Kỳ. Mục đích là để yểm trợ cho những biện pháp cải thiện đời sống của dân nghèo.

Ông David Beckmann nêu lên con số gia tăng lớn lao trong viện trợ phát triển của Hoa Kỳ:

“Tôi cho rằng điều này đã chẳng xảy ra nếu như không có sự cổ võ của hàng trăm ngàn người và các nhà thờ, tức là những thành phần đóng góp công lao cho tổ chức Bread for the World và điều đó đã tạo áp lực với các nhà lập pháp tại Quốc hội. "

Ủy ban chấm giải cũng ghi nhận nỗ lực của ông giúp gia tăng trợ giúp cho những gia đình thiếu thốn tại Hoa Kỳ.

Tiến sỹ Norman Borlaug đã đặt ra giải thưởng Lương Thực Thế Giới năm 1986. Công trình nghiên cứu của ông về lúa gạo và lúa mì đã cứu được hàng triệu người thoát khỏi nạn đói tại châu Á và châu Mỹ La tinh. Khoa học gia về thảo mộc và người từng được trao giải Nobel hòa bình đã từ trần năm ngoái, thọ 95 tuổi.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG