Đường dẫn truy cập

Mundial Nam Phi 2010: Pháp thua trận luyện đấu với Trung Quốc


32 đội tuyển quốc gia đang lần lượt bay đến Nam Phi dự vòng chung kết Mundial 2010. Đến sớm nhất là đội tuyển Brazil, 5 lần quán quân thế giới (1958, 1962, 1970, 1994,2002), buổi tập luyện của đội được đông đảo người hâm mộ đến xem. Đội Anh cũng đến Johannesburg sớm, sau đó đi thẳng đến Rustenburg, chuẩn bị cuộc đấu đầu tiên với đội tuyển Hoa Kỳ vào ngày thứ bảy 12/6.

Trong 2 tuần qua, các đội đều có 2, 3 trận đấu giao hữu để tập luyện, thử sức, sắp xếp đội ngũ, thí nghiệm các chiến thuật, xác định các vị trí lần cuối, trước khi vào trận chính thức ngày 11-6 tới.

Đội Pháp vừa có 3 trận đấu giao hữu, 1 là với đội Costa Rica, 2 là với đội Tunisie và tối nay 4-6 với đội Trung Quốc, diễn ra trên đảo Réunion thuộc Pháp, tại thủ đô Saint Pierre. Réunion là đảo nhỏ trong Ấn Độ Dương, dân số chưa đến 1 triệu. Dừng chân tập luyện ở đảo Réunion, đội Pháp quen dần với múi giờ và khí hậu Nam Phi, hiện đang vào mùa đông ở Nam bán cầu.

Hai trận đấu với Costa Rica và Tunisie, đội Pháp không gây được niềm tự tin, tỏ ra không mấy phấn chấn. Pháp bị Costa Rica mở tỷ số, vất vả gỡ hòa, rồi thắng 2-1. Với đội tuyển Tunisie loại trung bình của châu Phi, Pháp thủ hòa 1-1 trong một trận tẻ nhạt. Đã qua rồi trận thắng hào hùng năm 1998 Pháp giành Cúp quán quân thế giới. Cũng qua rồi, năm 2006 Pháp vào chung kết với đội Ý, giành ngôi thứ nhì.

Năm nay, Pháp chật vật lắm mới vào được vòng chung kết, sau khi hạ đội tuyển Ireland bằng bàn tay của Henri, gây xôn xao kiện cáo một hồi.

Trận Pháp – Trung Quốc tối nay là trận giao hữu cuối để sáng mai 23 cầu thủ cùng huấn luyện viên Domenech lên đường xuống Nam Phi. Pháp sẽ đấu với đội Uruguay ngày 11-6, với đội Mexico ngày 17-6 và với Nam Phi ngày 22-6.

Trung Quốc là đội còn yếu trên đấu trường quốc tế, chỉ được FIFA xếp vào thứ 84 của thế giới và thứ 8 của châu Á. Trong đấu loại Mundial 2010, Trung Quốc chung bảng với Úc, Qatar và Iraq, số điểm thấp nhất bảng, bị loại ngay từ đầu.

Trận đấu diễn ra có phần tẻ nhạt suốt hiệp 1. Đội Pháp tiến công 6 lần từ cánh trái với sự xông xáo của lão tướng Ribéry, nhưng không sao dứt điểm. Hàng hậu vệ Trung Quốc phòng vệ tận tình, chặt chẽ, nhất là thủ môn Zeng Cheng 23 tuổi có sức bật tốt.

Cho đến phút thứ 68 Trung Quốc đá quả phạt từ 30 mét, hậu vệ Deng Zhuoxiang lên đá rất căng, chéo vào góc phải của thủ môn Lloris, bóng vào lưới trong sự hoan hô của hơn 10 ngàn khán giả.

Hơn 20 phút cuối, trận đấu bỗng trở nên cực kỳ sôi nổi, Thierry Henri vào thay Ribéry, cả hàng phòng thủ Pháp cũng dâng lên hòng gỡ hòa, nhưng đội tuyển Trung Quốc tự tin vẫn phòng thủ tận tình, thủ thành cứu nguy liền 2 quả đá gần, cả đội còn mở một cuộc phản công, sút dứt điểm thêm một quả bóng gần. 5 phút đá thêm, đội Pháp nôn nóng tiến công thêm 2 lần cuối, nhưng vô vọng. Các cú sút của Gourcuff và Henry đều chệch hướng và bị cản phá. Đội tuyển Trung Quốc thắng một trận xứng đáng, tiến công tuy ít, nhưng phòng ngự xuất sắc, một trận đấu có hiệu quả và sẽ có tiếng vang thuận lợi.

Đội Pháp lên đường trong tâm trạng thiếu vắng sức bật tâm lý, bị bất ngờ thua một đội vốn bị coi là yếu. Pháp đặt yêu cầu thắng đội Trung Quốc 1 hay 2 bàn để làm vốn tinh thần, nhưng lại thua rõ rệt, tiến công nhiều, sút bóng đến 22 lần đều vô hiệu.

Trong khi đó một tin không vui nữa cho đội Pháp vừa đến từ Bruxelles - Bỉ. Hôm qua tại Bỉ, đội tuyển Mexico đã thắng đội Ý, đương kim vô địch thế giới 2-1 trong một trận giao hữu chuẩn bị cho Mundial 2010. Đội Pháp sẽ gặp đội Mexico vào ngày thư năm 17 -6 tới.

Đội tuyển Pháp vào cuộc trong tình trạng yếu kém, cả 3 trận thử sức tập luyện đều đuối sức kém tài, trận sau kém hơn trận trước, thua Trung Quốc, báo hiệu một giải Mundial ở Nam Phi lạnh lẽo, ít triển vọng, huấn luyện viên Domenech cũng chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ của mình với rất ít niềm vui.

  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG