Đường dẫn truy cập

World Bank sẵn sàng giúp các ngân hàng Việt Nam nếu cần


Ngân hàng Thế giới tuyên bố sẵn sàng cấp một khoản vay mới hỗ trợ cho việc tái cấp vốn các ngân hàng của Việt Nam nếu cần giữa lúc hệ thống ngân hàng trong nước đang chống chọi với các khoản nợ xấu gia tăng làm trì trệ tăng trưởng tín dụng.

Hãng tin tài chính Bloomberg ngày 23/1 trích phát biểu của Giám đốc World Bank tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa, rằng ngoài những việc đang làm, Ngân hàng Thế giới sẵn sàng tìm các nguồn lực để hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Bà Kwakwa cho biết dù chính phủ Việt Nam chưa đưa ra đề nghị, nhưng World Bank dự kiến Hà Nội có thể sẽ cần tới những sự hỗ trợ.

Việt Nam loan báo có kế hoạch tái cấu trúc hệ thống ngân hàng.

Hãng đánh giá tín nhiệm Fitch Ratings ước tính rằng chi phí tái cấp vốn cho các ngân hàng Việt Nam có thể chiếm từ 7% đến 20% tổng sản lượng quốc nội.

Nợ xấu gia tăng tác động đến tăng trưởng doanh nghiệp và nhu cầu nội địa và làm nhịp độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm qua giảm tới mức thấp nhất kể từ năm 1999.

Trong tuần, hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s Investors Service nói Việt Nam đang đối mặt trước nguy cơ của các hậu quả kinh tế tiêu cực từ một hệ thống ngân hàng không thể hỗ trợ tăng trưởng tín dụng, trừ phi Việt Nam có biện pháp xử lý tình trạng nợ xấu tăng cao.

Giám đốc World Bank tại Việt Nam cho biết bất kỳ khoản vay mới nào Ngân hàng Thế giới dành cho Việt Nam nếu có sẽ là thêm vào các kế hoạch cho vay hiện nay và sẽ không thấp hơn các khoản vay tiêu biểu mà World Bank thường cấp ở mức hàng trăm triệu đô la.

Theo bà Kwakwa, mức nợ xấu trong các ngân hàng Việt Nam sẽ được phản ánh rõ hơn khi chương trình Đánh giá Khu vực Tài chính hoàn tất trong nửa đầu năm nay. Đây là chương trình do Ngân hàng Thế giới phối hợp với Quỹ Tiền tệ Quốc tế thực hiện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG