Đường dẫn truy cập

WB ngưng cho Kampuchia vay tiền vì vụ đuổi nhà


Cư dân bị đuổi khỏi nhà và nhà cửa gần hồ Boeung Kak bị phá hủy
Cư dân bị đuổi khỏi nhà và nhà cửa gần hồ Boeung Kak bị phá hủy

Ngân hàng Thế giới WB hôm thứ Ba cho hay họ sẽ ngưng cho Kampuchia vay tiền cho tới khi nào chính quyền đạt được thỏa thuận với hàng ngàn người dân đang bị chính quyền dọa giải tỏa để tiến hành một dự án phát triển to lớn.

Đại diện WB Annette Dixon nói ngân hàng này chưa phê chuẩn một món vay nào kể từ tháng 12 năm ngoái và sẽ tiếp tục không phê chuẩn cho đến khi nào chính phủ Phnom Penh đồng ý bồi thường cho những người dân ở gần một khu hồ sắp bị giải tỏa.

Bà cho hay WB sẽ tiếp tục kêu gọi để chính quyền tìm chỗ ở thay thế ngay tại chỗ cho những cư dân còn lại tại hồ Boeung Kak.

Cách nay hai năm, có khoảng 4.000 hộ sống tại hồ Boeung Kak ở trung tâm thủ đô, bây giờ chỉ còn khoảng 1.000 và ban quản lý dự án xây dựng đã cho lắp đầy gần hết hồ bằng cát.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng dự án này đã được tiến hành trái phép ngay từ đầu. Cư dân ở đó bị trục xuất mà không được đền bù thỏa đáng, chẳng những thế, họ còn bị đe dọa hành hung.

Từ nhiều năm qua, cư dân sống quanh hồ tìm cách làm sổ đỏ dựa trên một chương trình do Ngân hàng Thế giới bảo trợ, nhưng chuyện này vẫn vượt khỏi tầm tay; trong lúc ở những nơi khác, người dân đều dễ dàng nhận sổ đỏ.

Đầu năm nay, WB thừa nhận đã thiếu trách nhiệm với cư dân quanh hồ, ngân hàng đã lẳng lặng khuyên chính phủ Phnom Penh giải quyết, nếu không họ sẽ xét lại các chương trình giúp đỡ tại Kampuchia.

Tuyên bố hôm thứ Ba cho thấy ngân hàng đã giữ lời hứa.

Do phát triển kinh tế nhanh chóng, giá đất tại Kampuchia lên vùn vụt trong những năm gần đây. Có tin đã xảy ra nạn cướp đất, buộc hàng vạn người mất nhà.

Các công ty thực hiện dự án hồ Boeung Kak có quan hệ tốt với giới cầm quyền. Một công ty do đại biểu Quốc hội thuộc đảng của Thủ tướng Hun Sen làm chủ, một công ty khác do người Trung Quốc làm chủ.

Các giới chức Kampuchia nói rằng họ chẳng quan tâm đến lập trường của WB. Phát ngôn viên Phay Siphan nói WB đã vượt quá quyền hạn khi nằng nặc đòi chính phủ phải nghe theo các điều kiện của ngân hàng.

Các tuần lễ và tháng tới đây sẽ cho thấy liệu tối hậu thư của WB có giúp tìm ra một giải pháp hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG