Đường dẫn truy cập

Từ và Thành ngữ 188: To Zone Out, Achilles' Heel


An Achilles statue in Achilleion palace in Corfu, Greece.
An Achilles statue in Achilleion palace in Corfu, Greece.
Mời quý vị theo dõi bài học thành ngữ Words and Idioms 188. Quý vị cũng có thể nghe dẫn giải chi tiết của Huyền Trang và Brandon Garner cho bài học này và tải xuống bản PDF ở đây.
Words and idioms 188
please wait

No media source currently available

0:00 0:09:37 0:00
Tải xuống


ZONE OUT
Người Mỹ dùng zone out khi trí óc một người không còn sáng suốt, không thể suy nghĩ gì được nữa vì mệt mỏi hay gặp tai nạn, hay một tin buồn.

Khi đi chơi xa, quý vị thường bị mệt mỏi. Một khách du lịch mô tả kinh nghiệm của anh khi vừa đến Việt Nam như sau:

When our flight arrived in Hanoi, it was noon. That’s an almost 12 hour difference from the time in New York. So we went sightseeing, and then stopped to eat some food. Now it’s three o’clock. I’m so exhausted, I can’t stay focused anymore. I’m zoning out.”
Words and Idioms 188-E1
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:27 0:00
Tải xuống

(Khi chuyến bay của chúng tôi đến Hà Nội, trời đã vào trưa. Giờ ở đây cách giờ ở New York khoảng 12 tiếng đồng hồ. Vì thế, chúng tôi đi ngắm cảnh rồi ghé vào một nơi để ăn uống. Bây giờ là ba giờ chiều. Tôi kiệt sức đến độ không thể tập trung được nữa. Tôi đờ đẫn cả người.)

Sightseeing là ngắm cảnh, tham quan; exhausted là kiệt sức; và to focus là tập trung chú ý.

Một ông trông thấy một tai nạn xe hơi xảy ra trên đường. Ông cho biết:

The accident happened so fast. As the victim of the car crash was lying lifeless in the road, the old woman who was driving just sat motionless. I went over to ask her if she was O.K. But she continued to stare into space like she wasn’t aware of anything. She was zoned out. I think the trauma must have been too great for her.
Words and idioms 188-E2
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:35 0:00
Tải xuống

(Tai nạn xảy ra quá nhanh. Trong khi nạn nhân vụ đụng xe nằm bất động trên đường, bà cụ già lái xe cứ ngồi lặng im. Tôi đến bên cạnh cụ để hỏi xem cụ có sao không, nhưng cụ vẫn cứ nhìn vào khoảng không như thể không hay biết gì hết. Cụ thẫn thờ cả người. Tôi nghĩ chấn động này quá lớn đối với cụ.)

Accident là tai nạn, victim là nạn nhân, và trauma là chấn động, cú sốc.
ACHILLES’ HEEL
Heel là cái gót chân, còn Achilles là tên một dũng sĩ trong truyện thần thoại Hy Lạp. Tục truyền rằng khi Achilles còn bé, mẹ ông cầm gót chân ông và nhúng cả người ông xuống dòng sông Styx để ông trở thành bất tử. Tuy nhiên, vì gót chân ông không dính nước nên sau này ông bị giết vì một mũi tên bắn vào gót chân. Ngày nay, Achilles’ heel dùng để chỉ một điểm yếu, hay một chỗ dễ bị tổn thương.

Một thanh niên đang dự định mua xe mới. Anh cho biết:

The new hybrid car I’m looking at comes at an affordable price. Its excellent fuel economy and stylish design are also advantages. Unfortunately, it doesn’t offer much room in the back for passengers. Since I have a lot of friends, I see its lack of spaciousness as its Achilles’ heel.
Words and Idioms 188-E3
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:28 0:00
Tải xuống

(Loại xe mới dùng xăng lẫn điện mà tôi đang xem có giá vừa phải. Xe này cũng có hai lợi thế là ăn rất ít xăng và kiểu xe đẹp. Điều đáng tiếc là nó không có đủ chỗ cho người ngồi ở đằng sau. Vì tôi có nhiều bạn nên tôi thấy chỗ kém của xe này là không rộng đủ.)

Hybrid là xe chạy bằng xăng lẫn điện, affordable là giá cả phải chăng, và design là kiểu, mẫu.

Truyện tranh của Mỹ có một nhân vật rất nổi tiếng là Superman hay là Siêu Nhân. Ta hãy xem Siêu Nhân này làm được những gì:

Superman came to Earth with fantastic abilities. While he can fly, bend steel with his bare hands, and see through walls with his x-ray vision, he does have one great weakness. When exposed to a green rock from his home planet, Superman becomes powerless. That’s his Achilles’ heel.
Words and idioms 188-E4
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:26 0:00
Tải xuống

(Siêu Nhân xuống trần với nhiều tài năng phi thường. Tuy anh có thể bay lượn, dùng tay không bẻ cong thép, và nhìn xuyên qua tường nhờ tầm nhìn bằng tia X, anh lại có một nhược điểm lớn. Đó là khi bị đặt trước một hòn đá xanh lục từ hành tinh quê nhà của anh thì anh trở nên bất lực. Đó là điểm yếu kém của anh.)

Fantastic là phi thường, siêu phàm; to bend là bẻ cong; và powerless là bất lực.
XS
SM
MD
LG