Đường dẫn truy cập

Tập thể dục một giờ mỗi ngày có thể giúp phụ nữ lớn tuổi bớt mập


Phụ nữ càng nặng cân càng phải hoạt động nhiều hơn để giảm calo, tập thể dục nhiều hơn không giúp thay đổi thể trọng
Phụ nữ càng nặng cân càng phải hoạt động nhiều hơn để giảm calo, tập thể dục nhiều hơn không giúp thay đổi thể trọng

Tổ Chức Y Tế Thế Giới đưa ra một tin đáng buồn, hiện nay trên thế giới có hơn một tỉ người trưởng thành bị mập, và ít nhất 400 triệu người được xếp vào loại mập phì. Các bác sĩ thường đưa ra lời khuyên nghe có vẻ xưa cũ, cách tốt nhất để giảm cân là ăn ít và tập thể dục nhiều. Nhưng đối với các phụ nữ đã tới tuổi trung niên hay lớn hơn, các chuyên gia nói rằng tập thể dục mỗi ngày một giờ là cần thiết để có thể giữ nguyên thể trọng. Càng nặng cân chừng nào, phụ nữ càng phải nỗ lực nhiều hơn.

Cuộc đời thật bất công. Trên phương diện sinh học, cơ thể của nữ giới chứa nhiều mỡ hơn cơ thể của nam giới. Nữ giới cần ít calo hơn nam giới.

Đối với hầu hết mọi người, nam cũng như nữ, trong khi bận rộn công việc như hiện nay thì việc dành mỗi ngày một giờ để tập thể dục vừa phải cũng chẳng là chuyện dễ dàng nếu không muốn nói là bất khả.

Nhưng đối với nhiều phụ nữ, hầu như khó kiếm được giờ rảnh vì lúc nào cũng bận rộn, nếu không đi làm toàn thời gian thì cũng phải chăm sóc con cái, và lo việc gia đình.

Ngoài ra – đặc biệt là tại Hoa Kỳ - không có gì khuyến khích người ta phải nấu một bữa ăn thật sự khi thấy thức ăn nhanh bán đầy rẫy, mà loại thức ăn này thì quá nhiều chất béo.

Trung Tâm Kiểm Soát Dịch Bệnh Hoa Kỳ nói rằng, tỷ lệ người Mỹ nặng hơn mức trung bình đã gia tăng 60% từ năm 1991 tới năm 2000.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho biết, hơn một tỉ người trưởng thành tại các nước khác cũng ở trong tình trạng như vậy.

Các chuyên viên thường dựa vào chỉ số BMI để xem một người có quá cân hay không. Chỉ số BMI (body mass index) được dựa vào số cân và chiều cao.

Bà I-Min Lee và các đồng nghiệp tại một bệnh viện ở Boston đã khảo cứu dữ liệu thâu thập được từ 34.000 phụ nữ ở lứa tuổi 54.

Mục đích cuộc khảo cứu là tìm hiểu xem các phụ nữ này làm thế nào giữ được chỉ số BMI tốt mà không cần phải ăn kiêng. Bà cho biết:

“Chúng tôi nhận thấy rằng tập thể dục chỉ có hiệu quả để giữ cho các bà không bị lên cân nếu các bà này có chỉ số BMI bình thường ngay từ lúc mới tập.”

Trong quá trình nghiên cứu 13 năm, các phụ nữ này được xếp thành ba nhóm. Nhóm thứ nhất tập thể dục 60 phút mỗi ngày, nhóm thứ nhì tập 30 phút mỗi ngày, và nhóm thứ ba tập dưới 30 phút mỗi ngày. Bà Lee nói:

“Hai nhóm phụ nữ ít hoạt động hơn này dễ tăng cân hơn so với nhóm phụ nữ hoạt động nhất.”

Trong thời gian thực hiện cuộc khảo cứu này, thể trọng trung bình của các tham dự viên tăng khoảng 2,7 kilo.

Còn phụ nữ nặng cân hơn bình thường thì sao? Thật là bất ngờ, bà Lee và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng tập thể dục nhiều cũng không giúp được gì trong việc giảm cân cho các bà thuộc diện này. Bà Lee nói:

“Khi đã nặng quá mức bình thường hay mập phì, thì không có liên hệ gì giữa tập thể dục và thay đổi thể trọng nơi các phụ nữ này.”

Nhưng bà khuyên các phụ nữ nặng cân vẫn phải tiếp tục tập thể dục bởi vì nó sẽ giảm nguy cơ phát triển các bệnh kinh niên, trong đó có bệnh tim mạch, một số loại ung thư, và bệnh tiểu đường loại hai.

Các nhà khảo cứu vừa kể nói rằng, mặc dầu tập thể dục giúp ngăn ngừa bệnh tật, nhưng cách duy nhất để những phụ nữ quá mập có thể giảm cân đơn giản chỉ là giảm bớt calo.

Cuộc khảo cứu này được đăng trong tạp chí y học Journal of the American Medical Association.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG