Đường dẫn truy cập

Ban tổ chức giải Wimbledon: Các tay vợt Nga, Belarus ký giấy thi đấu với tư cách trung lập


Sân tennis Wimbledon
Sân tennis Wimbledon

Một số tay vợt tennis Nga và Belarus đã ký lời tuyên bố cá nhân sẽ mở đường cho họ thi đấu với tư cách trung lập tại giải vô địch Wimbledon năm nay, câu lạc bộ có tên All England Club cho biết hôm thứ Ba 25/4. Nơi đặt trụ sở của All England Club cũng là địa điểm tổ chức giải Wimbledon nổi tiếng.

Wimbledon hồi tháng trước thông báo rằng họ đã bãi bỏ lệnh cấm theo đó các vận động viên của hai quốc gia không được thi đấu vào năm ngoái sau khi nổ ra cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine hồi tháng 2/2022.

Phát biểu tại cuộc họp báo trước giải đấu mùa xuân của câu lạc bộ, Chủ tịch Câu lạc bộ Ian Hewitt cho biết việc bãi bỏ lệnh cấm là quyết định khó khăn nhất trong 4 năm làm việc của ông.

"Đây là một quyết định vô cùng khó khăn", ông nói với các phóng viên. "Tôi nghĩ rằng tuyên bố của chúng tôi vào ngày 31/3 đã đưa ra quan điểm rõ ràng nhất có thể, đã có nhiều yếu tố và diễn biến kết hợp lại với nhau từ năm ngoái đã dẫn đến quyết định của chúng tôi".

Wimbledon và các giải đấu sân cỏ khác của Anh đã chịu cảnh đơn độc trong việc cấm đoán các tay vợt Nga và Belarus hồi năm ngoái, trong đó có các nhà cựu vô địch thế giới Daniil Medvedev và Victoria Azarenka.

Quyết định này dẫn đến việc điểm xếp hạng trong các trận đấu đã không được tính và Hiệp hội Quần vợt Sân cỏ bị hai liên đoàn thế giới là ATP của nam và WTA của nữ phạt rất nặng.

Để thi đấu năm nay, các tay vợt Nga và Belarus phải đồng ý thi đấu với tư cách trung lập, không đưa ra tuyên bố ủng hộ chiến tranh hoặc các chế độ liên quan và không nhận tài trợ từ một trong hai quốc gia hoặc các doanh nghiệp được nhà nước hỗ trợ.

Việc Wimbledon bãi bỏ lệnh cấm đã bị Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba chỉ trích, ông nói rằng làm như vậy là "vô đạo đức".

Về phần mình, ông Hewitt một lần nữa nhấn mạnh rằng Wimbledon "lên án cuộc xâm lược Ukraine của Nga", đồng thời nói rằng giải đấu sẽ tiếp tục hỗ trợ các tay vợt và người tị nạn của Ukraine.

Wimbledon sẽ đài thọ các chi phí ăn ở của các tay vợt Ukraine trong suốt giải đấu và tất cả các trận liên quan trong mùa giải thi đấu trên sân cỏ của Anh, đồng thời, cứ mỗi vé bán ra sẽ trích 1 bảng Anh để quyên góp cho các nỗ lực cứu trợ Ukraine – ước tính sẽ đạt tổng cộng khoảng 500.000 bảng Anh (621.150 đô la Mỹ).

(Reuters)

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG