Đường dẫn truy cập

Hỏi đáp Anh ngữ: Cách dùng will/would trong indirect speech (lời gián tiếp)


Hôm nay là ngày thứ ba. Một người nói với tôi: He said he would be here on Thursday. Một người khác nói: He said he will be here on Thursday. Câu nào đúng?

Chào bạn,

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến VOA.

Câu bạn hỏi của bạn nằm trong một điểm văn phạm gọi là Reported Speech (lời thuật lại) hay Indirect Speech tức là đổi tenses (thì) từ Direct Speech (lời Trực tiếp) sang câu Indiret Speech (lời Gián tiếp). Nhà báo hay người kể chuyện thường dùng thể Reported Speech này.

Thường thì lời trực tiếp khi sang Reported Speech, simple present đổi sang past tense, simple past tense thì sang past perfect tense, will thành would; can thành could, may thành might, here thành there, now thành then, tomorrow thành the following day, etc... Việc đổi thì như thế trong văn phạm kêu là backshift.

Riêng 2 thí dụ bạn đưa ra, nếu lời nói được nói vào ngày thứ ba, và người thứ hai thuật lại với bạn trước ngày thứ năm thì tense không đổi vì câu nói vẫn đúng trong thời gian đó là thì tương lai, và như vậy bạn nên chọn câu thứ hai.

Nhưng sau ngày thứ năm, thí dụ vào ngày thứ bảy, thì khi thuật lại, lúc đó câu direct speech thuộc về quá khứ và câu thứ nhất của bạn đúng (He said he would be here on Thursday).

Cũng không đổi thì (no backshift of tenses) nếu:

(1) thì trong direct speech là past perfect hay

(2) nếu động từ trong reporting verb ở present tense, present perfect hay will-future (Direct Speech: I don't want to play any more=>Indirect Speech: He says he doesn't want to play any more; Direct Speech: Taxes will be raised=>Indirect Speech: The county government has announced that taxes will be raised); hay

(3) đó là một sự kiện hiển nhiên, generally true (the sun rises in the east) lúc nào cũng đúng hay khi nói vẫn đúng or is still true at the moment of speaking. (Direct Speech: The teacher on Thursday said: "Water boils at 100 degrees C."=> Reported Speech: Today in our Chemistry class, the teacher said that water boils at 100 degrees C=Hôm nay trong giờ Hoá học, giáo sư nói rằng nước sôi ở 100 độ C. "Boils" dùng ở simple present tense diễn tả một sự thực hiển nhiên.)

Ðể rõ hơn, xin vào trang Google bấm vào "reported speech" hay "no backshift in reported speech"

* Quý vị muốn nêu câu hỏi/ ý kiến/ thắc mắc, xin vui lòng vào trang Hỏi đáp Anh ngữ của đài VOA để biết thêm chi tiết.

Đường dẫn liên quan

XS
SM
MD
LG