Đường dẫn truy cập

Wikileaks sẽ tiết lộ công cụ thu thập thông tin của CIA


Sáng lập viên trang Wikileaks ông Julian Assange.
Sáng lập viên trang Wikileaks ông Julian Assange.

Sáng lập viên trang Wikileaks, ông Julian Assange, ngày 9/3 tuyên bố sẽ cung cấp cho các công ty công nghệ độc quyền tiếp cận các công cụ lấy tin trên mạng của CIA mà Wikileaks có được, để giúp các công ty khắc phục những khuyết điểm về phần mềm.

Trước đó, hôm 7/3, Wikileaks đã công bố những tài liệu mô tả những công cụ đánh cắp tin trên mạng của CIA và những mã máy tính. Wikileaks không công bố toàn bộ chương trình cần có để có thể khai thác thông tin từ điện thoại, máy vi tính và các máy truyền hình nối mạng.

Phản hồi trước tin này, phát ngôn viên CIA Jonathan Liu nói “Như chúng tôi đã nói trước đây, ông Julian Assange không phải đích thực là một thành trì của sự thật và liêm chính.”

Hiện không rõ ý định hợp tác của Wikileaks với các công ty công nghệ như thế nào, hay những công ty này có chấp nhận đề nghị của Wikileaks hay không.

Phát ngôn viên của các công ty Alphabet Inc's Google (GOOGL.O), Apple Inc (AAPL.O) , Microsoft Corp (MSFT.O) và Cisco Systems Inc (CSCO.O), có các phần mềm bị tấn công như mô tả trong tài liệu của Wikileaks, chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Tuy nhiên, một vài công ty đã nói họ tin tưởng là các nâng cấp an ninh mới đây đã khắc phục được những khuyết điểm mô tả trong những tài liệu của CIA. Công ty Apple hôm 7/3 nói ‘nhiều lỗi rò rỉ’ đã được khắc phục trong hệ thống điều hành mới nhất của công ty.

Việc công bố các tài liệu của Wikileaks đã gây nên một cuộc tranh luận là liệu các cơ quan tình báo Mỹ có nên che dấu những vấn đề dễ bị tấn công an ninh mạng hay nên chia sẻ với công chúng. Một tiến trình liên cơ quan được lập ra dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama kêu gọi nên công khai.

Các giới chức của hai cơ quan tình báo và thi hành luật pháp của Mỹ nói với Reuters nhôm 8/3 rằng các cơ quan tình báo từ cuối năm ngoái đã biết về việc rò rỉ thông tin tại CIA, vụ việckhiến Wikileaks công bố hàng ngàn trang thông tin lên mạng.

CIA: Nga tiết lộ email cho Wikileaks
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG