Đường dẫn truy cập

WHO: Trung Quốc nắm giữ chìa khóa để hiểu nguồn gốc COVID-19


Chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, nơi được cho là nguồn gốc phát xuất của đại dịch COVID
Chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, nơi được cho là nguồn gốc phát xuất của đại dịch COVID

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 6/4 thúc ép Trung Quốc chia sẻ thông tin về nguồn gốc của COVID-19, nói rằng chừng nào chưa có thông tin đó, tất cả các giả thiết vẫn chưa được loại trừ, khi giờ đây đã được hơn ba năm kể lúc virus này lần đầu tiên xuất hiện.

“Nếu không được tiếp cận với toàn bộ thông tin mà Trung Quốc có, chúng ta không thể nói gì cả”, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus nói khi trả lời câu hỏi về nguồn gốc của virus.

“Tất cả các giả thiết đều còn đó. Đó là quan điểm của WHO và đó là lý do tại sao chúng tôi yêu cầu Trung Quốc hợp tác về vấn đề này”.

“Nếu họ cung cấp thông tin, chúng ta sẽ biết điều gì đã xảy ra hoặc nó đã bắt đầu như thế nào”, ông nói.

Virus lần đầu tiên được phát hiện ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc hồi tháng 12/2019, với nhiều người nghi ngờ nó lây lan trong một khu chợ động vật tươi sống trước khi lan ra khắp thế giới và làm gần 7 triệu người chết.

Dữ liệu từ những ngày đầu của đại dịch COVID đã được các khoa học gia Trung Quốc đưa lên cơ sở dữ liệu quốc tế trong một thời gian ngắn hồi tháng trước.

Nó bao gồm các chuỗi gien được tìm thấy trong hơn 1.000 mẫu môi trường và động vật được lấy vào tháng 1/2020 tại chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, vốn là ổ dịch COVID đầu tiên được biết đến.

Dữ liệu cho thấy ADN của nhiều động vật trong các mẫu môi trường có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Điều này cho thấy chúng là ‘đường dẫn khả dĩ nhất’ của căn bệnh này, theo một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu không được đánh giá đồng đẳng được tạp chí Nature công bố trong tuần này, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc đã tranh cãi về những phát hiện của nhóm chuyên gia quốc tế.

Họ nói các mẫu này không đưa ra bằng chứng cho thấy động vật đã thực sự bị nhiễm. Chúng cũng được lấy mẫu một tháng sau khi có ca lây từ người sang người đầu tiên ở chợ, vì vậy ngay cả khi chúng dương tính với COVID, động vật có thể đã nhiễm virus từ người.

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO, cho biết thông tin mới nhất của Trung Quốc cung cấp một số ‘manh mối’ về nguồn gốc nhưng không có câu trả lời.

Bà cho biết WHO đang làm việc với các nhà khoa học để tìm hiểu thêm về các ca nhiễm sớm nhất từ năm 2019, chẳng hạn như nơi ở của bệnh nhân.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG