Đường dẫn truy cập

WHO: Thiếu vận động sinh ra bệnh tật


Tập thể dục tập thể tại Nantes, Pháp, ngày 18/9/2017.
Tập thể dục tập thể tại Nantes, Pháp, ngày 18/9/2017.

Một cuộc nghiên cứu mới cảnh báo hơn một phần tư số dân trưởng thành trên thế giới (tức 1,4 tỉ người) không tập thể dục đầy đủ, khiến họ có nguy cơ bị các bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2, mất trí nhớ, một số bệnh ung thư và những vấn đề về sức khỏe khác. Nghiên cứu được Tổ chức Y tế Thế giới công bố tại Geneva. Đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên ước lượng về những khuynh hướng hoạt động thể chất toàn cầu trong thời gian qua.

Cuộc nghiên cứu, khảo sát gần 2 triệu người tại 168 quốc gia, phát hiện mức không hoạt động về thể chất vẫn không thay đổi từ năm 2001 đến 2016.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết nhiều người không vận động đủ và đây là nguyên nhân đáng ngại, đặc biệt các phụ nữ kém hoạt động hơn nam giới tại tất cả các vùng trên thế giới, trừ đông và Đông Nam Á.

Phúc trình phát hiện mức không hoạt động về thể chất cao gấp đôi tại những nước giàu so với những nước có lợi tức thấp. Tác giả đứng đầu cuộc nghiên cứu, Regina Guthold, nói cuộc nghiên cứu cũng thu thập những tài liệu về một loạt rộng rãi các hoạt động tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bà Guthold cho biết:

“Từ 6% tại Uganda và Mozambique đến 67% tại Kuwait. Bốn quốc gia có mức độ không hoạt động cao hơn 50% là Kuwait, Samoa thuộc Mỹ, Ả Rập Xê-út, và Iraq. Tất cả đều là con số của năm 2016.”

Khi giải thích sự khác biệt, phúc trình cho biết người dân tại các nước giàu thường có việc làm ít di chuyển, sử dụng máy vi tính và những máy móc kỹ thuật số để giải trí và du lịch đường dài. Mặt khác, phúc trình cho biết cư dân những nước ngèo là những nước hoạt động về thể chất nhiều hơn và ít tiếp cận với giao thông cơ giới.

Phúc trình của WHO khuyến cáo mọi người nên tập thể dục nhẹ mỗi tuần ít nhất 150 phút hoặc hoạt động thể chất mạnh 75 phút để giữ gìn sức khỏe. Phúc trình thúc đẩy các chính phủ cung cấp và giữ gìn hạ tầng cơ sở khuyến khích người dân di chuyển bằng xe đạp hay đi bộ, cũng như tăng cường thể thao và giải trí.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG