Đường dẫn truy cập

WHO: Nhân lực y tế của nước nghèo đổ sang nước giàu


TƯ LIỆU - Nhân viên y tế của UNICEF khử khuẩn phòng vệ sinh trong mộ nỗ lực khống chế đợt bùng phát dịch tả, tại một trại tị nạn Syria ở làng Bhanine, phía bắc tỉnh Akkar, Lebanon, ngày 18 tháng 10 năm 2022.
TƯ LIỆU - Nhân viên y tế của UNICEF khử khuẩn phòng vệ sinh trong mộ nỗ lực khống chế đợt bùng phát dịch tả, tại một trại tị nạn Syria ở làng Bhanine, phía bắc tỉnh Akkar, Lebanon, ngày 18 tháng 10 năm 2022.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 14/3 cho biết các nước nghèo đang ngày càng mất đội ngũ chăm sóc sức khỏe vào tay các nước giàu trong lúc các nước giàu tìm cách bù đắp tổn thất lực lượng do đại dịch COVID.

WHO nói trước COVID đã có xu hướng các nhân viên y tế rời bỏ các khu vực ở Châu Phi hoặc Đông Nam Á để có cơ hội tốt hơn ở các quốc gia giàu có ở Trung Đông hoặc Châu Âu.

Kể từ đại dịch, xu hướng này càng tăng tốc giữa lúc sự cạnh tranh toàn cầu tăng nhiệt, cơ quan y tế của Liên hiệp quốc cho biết.

Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói: “Nhân viên y tế là xương sống của mọi hệ thống y tế, vậy mà 55 quốc gia có hệ thống y tế yếu nhất thế giới không có đủ nhân viên y tế và nhiều nước đang mất nhân viên y tế do di cư quốc tế.”

Ông nhắc tới danh sách mới của WHO về các nước dễ bị tổn thương. Kể từ lần xuất bản gần đây nhất vào năm 2020, danh sách này đã bổ sung thêm 8 quốc gia: Comoros, Rwanda, Zambia, Zimbabwe, Đông Timor, Lào, Tuvalu và Vanuatu.

Jim Campbell, giám đốc khâu lực lượng lao động y tế của WHO, cho biết các biện pháp bảo vệ đối với các quốc gia trong danh sách của WHO là rất quan trọng để các nước này “có thể tiếp tục xây dựng lại và phục hồi sau đại dịch mà không mất thêm nhân lực do di cư.”

Ông cho hay trên thế giới có khoảng 115.000 nhân viên y tế thiệt mạng vì COVID trong đại dịch và nhiều người đã rời bỏ nghề nghiệp do kiệt sức và trầm cảm. Như một dấu hiệu của sự căng thẳng, các cuộc biểu tình và đình công đã diễn ra ở hơn 100 quốc gia kể từ khi đại dịch bắt đầu, kể cả ở Anh và Mỹ, vẫn theo lời ông.

Ông Campbell nói: “Chúng ta cần bảo vệ lực lượng lao động nếu chúng ta muốn đảm bảo người dân được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế.”

Đáp câu hỏi quốc gia nào đang thu hút nhiều lao động, ông cho biết các nước OECD và các quốc gia vùng Vịnh giàu có, nhưng cũng nói thêm rằng sự cạnh tranh giữa các quốc gia Châu Phi cũng ngày càng gay gắt.

WHO nói họ không chống lại việc di cư của người lao động nếu được quản lý một cách thích hợp.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG