Đường dẫn truy cập

WHO: Bệnh sốt rét vẫn còn là một mối đe dọa


Bé Meow, 6 tuổi, người sắc tộc Karen, Miến Điện, đang được xét nghiệm máu để xem có còn bị sốt rét hay không
Bé Meow, 6 tuổi, người sắc tộc Karen, Miến Điện, đang được xét nghiệm máu để xem có còn bị sốt rét hay không
Tổ chức Y tế Thế giới cho biết đã có tiến bộ rất lớn trong việc điều trị và ngăn ngừa bệnh sốt rét ở nhiều nước trong thập niên qua, nhưng vấn đề thiếu hụt ngân sách có thể đưa tới chỗ bệnh này gia tăng mạnh trở lại.

Bản phúc trình hàng năm của Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng sự hỗ trợ toàn cầu cho cuộc chiến chống bệnh sốt rét đã bị khựng lại trong năm vừa qua sau khi có sự gia tăng nhanh chóng từ năm 2004 đến năm 2009.

Phúc trình công bố trong tuần này cho biết kết quả là trong hai năm qua số mùng có thuốc chống muỗi được phân phát ở các nước trong vùng hạ sa mạc Sahara đã giảm hơn phân nửa.

Trong vùng đó, Nigeria và Cộng hòa Dân chủ Congo là hai nước bị bệnh sốt rét hoành hành dữ dội nhất. Ấn Độ là nước Á châu bị ảnh hưởng nặng nề nhất của bệnh này.

Ông Richard Cidulskis của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết khoảng 1,1 triệu ca tử vong vì sốt rét đã được ngăn chận ở 10 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất ở Phi châu. Ông nói rằng 50 nước khác có phần chắc sẽ đạt chỉ tiêu giảm 75% số ca bệnh sốt rét vào năm 2015.

Nhưng ông nói rằng sự sút giảm của ngân quỹ cho thuốc men, mùng chống muỗi và những phương tiện khác để chống sốt rét có thể làm cho bệnh này lan tràn trở lại.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG