Đường dẫn truy cập

Washington Post: Tổng thống Mỹ Biden có kế hoạch gặp Chủ tịch Tập của TQ vào tháng 11


Tổng thống Mỹ Biden và Chủ tịch Tập của Trung Quốc đã đàm thoại qua điện thoại và đường video 5 lần.
Tổng thống Mỹ Biden và Chủ tịch Tập của Trung Quốc đã đàm thoại qua điện thoại và đường video 5 lần.
Báo Washington Post đưa tin hôm thứ Năm 5/10 rằng Nhà Trắng đang lên kế hoạch cho cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại San Francisco trong tháng 11 tới cùng lúc hai nước tìm cách ổn định mối quan hệ có nhiều rắc rối.

Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã căng thẳng trong những năm gần đây do một số vấn đề bao gồm Đài Loan, nguồn gốc của đại dịch COVID-19, các cáo buộc gián điệp, vấn đề nhân quyền và thuế quan thương mại, cùng những vấn đề khác.

Bản tin của Washington Post dẫn thông tin từ các quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ, trong đó trích lời một trong số họ nói rằng khả năng diễn ra cuộc gặp là "khá chắc chắn".

Tờ báo dẫn lời quan chức này cho biết: “Chúng tôi đang bắt đầu quá trình” lập kế hoạch.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không bình luận cụ thể về thông tin trên. Người phát ngôn của đại sứ quán viết trong một tuyên bố gửi qua email rằng hai nước vẫn giữ liên lạc và cần mở rộng hợp tác "thiện chí". Nhà Trắng chưa có bình luận ngay lập tức.

Nếu diễn ra, cuộc gặp sẽ tiếp nối vào các cuộc tiếp xúc cấp cao khác giữa hai nước trong những tháng gần đây, bao gồm các chuyến thăm của các quan chức Mỹ tới Trung Quốc như Ngoại trưởng Antony Blinken vào tháng 6, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen vào tháng 7 và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo vào tháng 8.

Gần đây hơn, ông Blinken đã gặp Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính (Han Zheng) ở New York và cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ở Malta.

Cuộc gặp gần đây nhất giữa hai ông Biden và Tập là bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia vào tháng 11/2022, đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của họ kể từ khi ông Biden trở thành tổng thống. Trước thời điểm hiện nay, họ đã có 5 cuộc trao đổi qua điện thoại và đường truyền video sau khi ông Biden nhậm chức.

Cơ quan an ninh hàng đầu của Trung Quốc hồi tháng trước nói bóng gió rằng bất kỳ cuộc gặp nào giữa hai ông Tập và Biden sẽ phụ thuộc vào việc Hoa Kỳ "thể hiện sự chân thành đúng mức".

Các quan chức Mỹ như hai bà Raimondo và Yellen gần đây phát biểu rằng Mỹ không muốn cắt đứt khỏi Trung Quốc, nhưng về phần mình, Bắc Kinh lại bày tỏ quan ngại về việc Mỹ chấp thuận bán vũ khí và tài trợ quân sự cho Đài Loan.

San Francisco sẽ đăng cai hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11 mà ông Tập có thể tham dự. Ông Tập gần đây đã bỏ qua hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi, là sự kiện mà ông Biden đã tham dự.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG