Đường dẫn truy cập

Vương Nghị giục Bắc Hàn tuân thủ nghị quyết LHQ


Ngoại trưởng Bắc Hàn gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 6/8/2017 ở Philippines
Ngoại trưởng Bắc Hàn gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 6/8/2017 ở Philippines

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã họp song phương với người đồng nhiệm Bắc Triều Tiên Ri Yong Ho hôm 6/8, bên lề các cuộc họp cấp bộ trưởng của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Manila.

Hoa Kỳ thận trọng hoan nghênh sự ủng hộ mới của Trung Quốc đối với các lệnh trừng phạt dành cho Bắc Triều Tiên. Hoa Kỳ cũng nói sẽ giám sát chặt chẽ việc Trung Quốc tuân thủ các biện pháp trừng phạt nhằm làm Bắc Triều Tiên mất đi 1 tỷ đôla mỗi năm, không thể đổ vào chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của họ.

Susan Thornton, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ chuyên trách châu Á, nói với các phóng viên rằng trong thời gian qua Trung Quốc, nguồn sống kinh tế của Bắc Triều Tiên, đã hỗ trợ các nỗ lực hạn chế việc Bình Nhưỡng phát triển vũ khí, nhưng rồi đã lơi lỏng.

Bà Thornton nói: "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Trung Quốc đang tiếp tục thực hiện đầy đủ cơ chế trừng phạt, chứ không phải là kiểu làm việc lúc có lúc không mà chúng tôi đã thấy".

Trong một lời bình trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh Trung Quốc và Nga đã tham gia cùng Mỹ trong cuộc bỏ phiếu đồng lòng nhất trí của LHQ về các biện pháp trừng phạt nhằm vào việc Bắc Triều Tiên bán than, sắt và quặng sắt, chì và quặng chì, và hải sản.

Ông Trump viết: "Tác động tài chính rất lớn!"

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói về cuộc bỏ phiếu của LHQ: "Đó là một kết quả tốt."

Ông Vương nói ông đã khuyên Bắc Triều Tiên áp dụng cách tiếp cận "đình chỉ kép" để giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Đây là cách tiếp cận kêu gọi đình chỉ các cuộc thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên và cũng đình chỉ các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, bà Thornton nói rằng Mỹ sẽ không xem xét việc kết thúc các cuộc tập trận định kỳ với Seoul. Bà nói rằng Washington bác bỏ bất kỳ sự quy đồng về đạo đức nào với hàm ý coi các cuộc tập trận có liên quan đến các cuộc thử hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Các chuyên gia vũ trang nói rằng vụ thử tên lửa liên lục địa mới nhất của Bắc Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng có thể tấn công phần lớn Hoa Kỳ đại lục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG