Đường dẫn truy cập

Vụ xả súng Texas: Cảnh sát phạm ‘sai lầm’ là chờ đợi trong khi học sinh cầu cứu


Các em nhỏ đến viếng tại khu tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ở trường tiểu học tuần này ở Uvalde, Texas, ngày 26 tháng 5 năm 2022.
Các em nhỏ đến viếng tại khu tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ở trường tiểu học tuần này ở Uvalde, Texas, ngày 26 tháng 5 năm 2022.

Các em học sinh hoảng loạn gọi 911 ít nhất sáu lần từ các lớp học ở thành phố Uvalde của bang Texas, nơi một vụ thảm sát khi đó đang xảy ra, cầu xin cảnh sát can thiệp, trong khi khoảng 20 cảnh sát viên đợi ở ngoài hành lang gần một tiếng đồng hồ trước khi xông vào và giết chết tay súng, nhà chức trách cho biết ngày thứ Sáu.

Ít nhất hai em nhỏ đã gọi đến số điện thoại khẩn cấp từ hai phòng học lớp bốn liền kề sau khi Salvador Ramos 18 tuổi bước vào hôm thứ Ba với khẩu súng trường bán tự động AR-15, theo Đại tá Steven McCraw, Giám đốc Cơ quan An toàn Công cộng Texas.

Ramos, người trước đó đã lái xe đến Trường Tiểu học Robb từ nhà của anh ta sau khi bắn và làm bị thương bà của mình ở đó, tiếp tục giết chết 19 trẻ em và hai giáo viên trong vụ xả súng trường học chết chóc nhất ở Mỹ trong gần một thập niên.

"Hắn ta đang ở trong phòng 112," một em gái thì thầm qua điện thoại lúc 12 giờ 03 phút trưa, hơn 45 phút trước khi một đội đặc nhiệm do Lực lượng Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ dẫn đầu cuối cùng xông vào và kết thúc cuộc bao vây.

Người chỉ huy tại hiện trường, cảnh sát trưởng sở cảnh sát học khu ở Uvalde, vào lúc đó tin rằng Ramos đang cố thủ bên trong và các em học sinh không còn gặp nguy hiểm tức thời nữa, cho phép cảnh sát có thời gian để chuẩn bị, ông McCraw nói.

"Tất nhiên, xem xét lại sự việc từ thời điểm hiện tại, đó không phải là quyết định đúng đắn," ông McCraw nói. "Đó là một quyết định sai lầm, chấm hết."

Vụ xả súng lại mở ra cuộc tranh luận kéo dài nhiều năm không hồi kết về sự dễ dàng tiếp cận các loại vũ khí kiểu quân sự ở Mỹ, nhưng sự ứng phó chậm trễ của lực lượng chấp pháp cũng khơi lên sự bất bình của công chúng, kể cả những quan chức có trách nhiệm báo cáo vụ việc.

Ông McGraw, giọng nghẹn ngào vì xúc động, nói, "Chúng tôi ở đây để báo cáo các dữ kiện, không phải để bênh vực những gì đã làm hoặc những hành động đã thực hiện."

Một số trong số phần lớn các em học sinh 9 và 10 tuổi bị mắc kẹt với tay súng sống sót sau vụ thảm sát, trong đó có ít nhất hai em đã gọi 911, ông McGraw nói. Ông không cho biết cụ thể con số là bao nhiêu.

Có ít nhất tám cuộc gọi từ các lớp học tới 911 trong khoảng thời gian từ 12 giờ 03 phút trưa, nửa giờ sau khi Ramos bước vào tòa nhà lần đầu tiên, tới 12 giờ 50 phút, khi các nhân viên thuộc lực lượng Tuần tra Biên giới và cảnh sát ập vào và bắn chết Ramos.

Ông McCraw nói không rõ liệu các cảnh sát viên tại hiện trường có biết về những cuộc gọi đó khi họ chờ đợi hay không.

Các video xuất hiện hôm thứ Năm cho thấy các cha mẹ đau khổ bên ngoài trường học, hối thúc cảnh sát xông vào tòa nhà trong khi vụ tấn công đang xảy ra, với một số người bị cảnh sát khống chế.

Các thủ tục chấp pháp tiêu chuẩn kêu gọi cảnh sát đối đầu ngay lập tức với kẻ đang thực hiện hành động xả súng tại trường học, thay vì chờ đợi lực lượng yểm trợ hoặc thêm hỏa lực, ông McCraw thừa nhận hôm thứ Sáu.

Các chuyên gia y tế cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sơ tán bệnh nhân bị thương nặng đến trung tâm chấn thương trong vòng 60 phút - điều mà các bác sĩ cấp cứu gọi là "giờ vàng" - để cứu sống họ.

Ông McCraw mô tả những khoảnh khắc khác khi Ramos có thể bị cản trở. Một cảnh sát viên trường học, phản ứng sau khi nhận các cuộc gọi về một người đàn ông vũ trang đã đâm xe tại nhà tang lễ bên kia đường, đã lái xe ngang qua Ramos khi anh ta cúi người ẩn nấp bên cạnh một chiếc xe trong khuôn viên trường học. Cảnh sát nói Ramos đã bắn vào hai người đứng bên ngoài trước khi leo qua hàng rào vào khuôn viên trường.

Cánh cửa cho phép Ramos vào tòa nhà đã bị hé mở bởi một giáo viên, vi phạm chính sách an ninh của học khu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG