Đường dẫn truy cập

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Đức cáo buộc một nghi phạm tham gia vụ bắt cóc là gián điệp


Ông Trịnh Xuân Thanh xuất hiện tại một phiên tòa ở Hà Nội ngày 24/1/2018.
Ông Trịnh Xuân Thanh xuất hiện tại một phiên tòa ở Hà Nội ngày 24/1/2018.

Hôm 25/8, văn phòng công tố liên bang Đức chính thức cáo buộc một người Việt Nam tham gia vào vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Berlin năm 2017 phạm tội gián điệp.

Hãng tin Reuters dẫn một thông cáo từ văn phòng này cho biết nghi phạm, một người mang quốc tịch Việt Nam được xác định là Lê Anh Tú, bị cáo buộc hoạt động mật vụ, hỗ trợ và tiếp tay cho việc tước đoạt tự do của người khác.

Vào đầu tháng 6 năm nay, sau khi bị bắt tại Praha, thủ đô Cộng hòa Séc, nghi phạm này đã bị dẫn độ sang Đức.

Vào ngày 23/7/2017, ông Trịnh Xuân Thanh cựu giám đốc điều hành dầu khí của Việt Nam, bị đưa vào một chiếc xe trên một con phố trung tâm Berlin cùng với người bạn nữ của mình trước khi bị bắt trở về Việt Nam, nơi ông thụ án tù chung thân.

Ông Thanh, một cựu nhân viên cao cấp bị cáo buộc gây ra thua lỗ và quản lý kém tại Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam, đã xin tị nạn ở Đức trước khi mất tích, điều này đã làm rạn nứt quan hệ song phương giữa Berlin và Hà Nội.

Một năm sau vụ bắt cóc, một người đàn ông Việt Nam được xác định là Nguyễn Hải Long, đã bị kết tội liên quan đến âm mưu này và bị tòa án Berlin kết án ba năm 10 tháng tù.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG