Đường dẫn truy cập

Vụ thảm sát ở Na Uy: Công tố viên đề nghị phán quyết mất trí


Bị can trong vụ thảm sát ở Na Uy Anders Behring Breivik
Bị can trong vụ thảm sát ở Na Uy Anders Behring Breivik
Các công tố viên Na Uy xét xử kẻ sát nhân đã nhận tội, Anders Behring Breivik, nói họ muốn ông này phải đi điều trị tâm thần thay vì đi tù.

Nhưng nếu tòa phán quyết Breivik có tội, các công tố đề nghị khung hình phạt cao nhất là 21 năm tù. Bản án có thể được gia hạn nếu như Breivik vẫn bị xem là mối nguy hiểm đối với xã hội.

Brevik đã trải qua hai đợt giám nghiệm tâm thần, một đợt kết luận rằng ông đã mất năng lực tâm thần, còn đợt kia thì kết luận ông vẫn tỉnh táo.

Hôm thứ Năm, công tố viên Svein Holden nói với tòa rằng nhóm công tố của ông tin việc tống giam một người mất trí còn tệ hơn việc buộc một người tỉnh táo phải đi điều trị tâm thần.

Breivik thừa nhận giết chết 77 người trong những vụ bắn phá bừa bãi vào các tòa nhà chính phủ và một trại hè thanh thiếu niên hồi tháng bảy năm ngoài.

Ông nói mình hành động như vậy nhằm chống lại trào lưu đa văn hóa ở Na Uy và điều mà ông cho là sự xâm chiếm châu Âu bởi những người Hồi giáo.

Breivik khai trước tòa rằng những báo cáo xác định ông mất trí là dựa trên những điều “bịa đặt” của bác sĩ tâm thần mà tòa chỉ định.

Trước đó, Breivik đã nói phán quyết mất trí còn “tệ hơn cái chết.”

Theo lịch, luật sư bên bị cáo sẽ đưa ra lời biện hộ cuối cùng vào thứ Sáu này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG