Đường dẫn truy cập

Vụ Nga-Trump: Đồng minh của Trump tuyên bố vô tội


Cựu cố vận chiến dịch tranh cử cho Tổng thống Donald Trump, Roger Stone, đến Tòa án Liên bang, ngày 29 tháng 1, 2019, ở Washington.
Cựu cố vận chiến dịch tranh cử cho Tổng thống Donald Trump, Roger Stone, đến Tòa án Liên bang, ngày 29 tháng 1, 2019, ở Washington.

Đồng minh chính trị lâu năm của Tổng thống Donald Trump, Roger Stone, hôm 29/1 tuyên bố vô tội trước cáo buộc rằng ông tìm cách cản trở cuộc điều tra của Quốc hội về các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Ông Stone, người tự nhận là “kẻ chơi chiêu bẩn” và là một hoạt vụ chính trị theo Đảng Cộng hòa hàng chục năm qua, tuyên không có tội tại một tòa án liên bang ở thủ đô Washington đối với cáo buộc nói dối Quốc hội, cản trở một thủ tục tố tụng chính thức và can thiệp lời khai nhân chứng.

Ông là thành viên mới nhất trong nhóm những người thân cận của ông Trump bị buộc tội trong cuộc điều tra do Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu và có thể phải đối mặt với án tù khoảng 50 năm nếu bị kết tội về tất cả các cáo buộc, dù có phần chắc ông sẽ không nhận bản án khắc nghiệt như vậy, theo nhận định của các chuyên gia pháp lí.

Các công tố viên nói ông Stone, 66 tuổi, đã nói dối các nhà điều tra cho Ủy ban Tình báo Hạ viện khi đó đang điều tra các cáo buộc rằng Nga đã xâm nhập các email của những nhân vật cao cấp thuộc Đảng Dân chủ.

Cáo trạng chống lại ông Stone cũng nói rằng ông đã nói với các thành viên của ban vận động tranh cử cho ông Trump vào năm 2016 rằng ông biết trước việc website chuyên rò rỉ bí mật WikiLeaks có kế hoạch công bố các email gây tổn hại cho đối thủ Đảng Dân chủ của ông Trump là bà Hillary Clinton. Các cơ quan tình báo Mỹ nói rằng các email này đã bị Nga đánh cắp.

Cáo trạng không cho biết liệu ông Stone có biết là người Nga đã đánh cắp các email này bằng cách xâm nhập các máy tính được sử dụng bởi cố vấn cấp cao của ban vận động Clinton, John Podesta, và Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG