Đường dẫn truy cập

Vụ Myanmar xử phóng viên Reuters: Cảnh sát đòi gặp, đưa tài liệu


Phóng viên Wa Lone
Phóng viên Wa Lone

Hôm 16/7, một phóng viên Reuters bị cáo buộc lấy tài liệu bí mật ở Myanmar nói trước tòa rằng một cảnh sát đã gọi điện và khăng khăng đòi gặp ông, và đột nhiên ngay sau đó đưa phóng viên này và một đồng nghiệp nữa một số tài liệu, theo hãng tin Reuters.

Phóng viên Wa Lone nói với thẩm phán rằng viên cảnh sát Naing Lin đã gọi điện thoại cho ông ít nhất hai lần vào ngày 12/12 và nói rằng phóng viên ngay vào ngày hôm đó, mặc dù đã hết giờ làm việc.

Phóng viên Wa Lone nói: “Hôm ấy, sau 5 giờ chiều, khi tôi sắp rời khỏi văn phòng, ông Naing Lin gọi điện cho tôi và nói với tôi rằng tôi phải đến một cuộc hẹn vào tối hôm đó. Ông ấy nói với tôi rằng nếu tôi không đến ngay, tôi có thể không gặp ông ấy vì ông ấy sắp chuyển sang một khu vực khác.”

Phóng viên Wa Lone, 32 tuổi, và đồng nghiệp Kyaw Soe Oo, 28 tuổi, đang bị tòa án xét xử vì bị cáo buộc vi phạm Đạo luật bí mật Nhà nước, trong một vụ án được xem là phép thử về tự do báo chí ở Myanmar. Cả hai phóng viên đều không nhận tội. Nếu bị kết án, họ phải đối mặt với bản án 14 năm tù giam.

Phóng viên Reuters Kyaw Soe Oo.
Phóng viên Reuters Kyaw Soe Oo.

Wa Lone nói: “Các tài liệu không liên quan gì đến cuộc trao đổi của chúng tôi. Ông ta đột nhiên lấy tài liệu ra trong khi chúng tôi không yêu cầu ông ấy đưa tài liệu.”

Cả hai phóng viên từng đưa tin về cuộc khủng hoảng ở bang Rakhine của Myanmar, nơi mà một chiến dịch chống nổi dậy tàn bạo vào năm ngoái đã khiến khoảng 700.000 người Hồi giáo Rohingya chạy sang nước láng giềng Bangladesh.

Đội trưởng Cảnh sát Moe Yan Naing khai trước một tòa án vào tháng 4 rằng cấp trên của ông đã sắp xếp cho hai viên cảnh sát gặp gỡ các phóng viên tại một nhà hàng và giao các tài liệu được mô tả là "giấy tờ mật quan trọng" để “gài bẫy” hai nhà báo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG