Đường dẫn truy cập

Học sinh bị bỏ quên trên xe buýt: Khởi tố vụ án ‘vô ý làm chết người’


Cháu L.H.L được đưa từ xe vào trong phòng y tế nhà trường ngày 6/8, theo camera an ninh của nhà trường, đặt ra nghi vấn bé trai tử vong trên xe. (Ảnh chụp màn hình/dẫn qua Báo Lao Động)
Cháu L.H.L được đưa từ xe vào trong phòng y tế nhà trường ngày 6/8, theo camera an ninh của nhà trường, đặt ra nghi vấn bé trai tử vong trên xe. (Ảnh chụp màn hình/dẫn qua Báo Lao Động)

Vụ án học sinh lớp 1 tử vong trên xe đưa đón của một trường quốc tế ở Hà Nội đã bị khởi tố là “vô ý làm chết người” trong khi người dân bày tỏ bức xúc và kêu gọi truy cứu trách nhiệm cũng như tẩy chay trường học này.

Tại buổi họp báo về cái chết của cháu bé 6 tuổi sau khi bị bỏ quên trên xe buýt của trường quốc tế Gateway (GIS), đại diện cơ quan công an được VietNamNet và Tuổi Trẻ trích dẫn cho biết hôm 7/8 rằng họ đã “triệu tập ngay các cá nhân, tổ chức liên quan” và “đã ra quyết định khởi tố vụ án.” Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp trong cuộc họp báo, theo VietNamNet.

Học sinh, có tên viết tắt là L.H.L, được xe buýt của trường Gateway đón vào lúc 7 giờ sáng ngày 6/8 nhưng đến chiều bố mẹ của cháu bé được giáo viên của trường thông báo qua điện thoại là cháu bé không đến trường ngày hôm đó, theo Tuổi Trẻ.

Sau khi tìm kiếm, giáo viên chủ nhiệm và các học sinh trong lớp tìm thấy cháu L. nằm dưới sàn xe. Cháu L. được đưa vào bệnh viện trong “tình trạng tím tái”. Bệnh viện cấp cứu nhưng không thành và thông báo với gia đình cháu đã tử vong, theo lời bà Phan Thị Thu Hà – chánh văn phòng UBND quận Cầu Giấy – được Tuổi Trẻ trích dẫn nói tại buổi họp báo hôm 7/8.

“Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án vô ý làm chết người theo điều 28 Bộ Luật hình sự để điều tra làm rõ nguyên nhân cũng như xử lý trách nhiệm những người liên quan”, theo người đứng đầu UBDN quận Cầu Giấy.

Sau khi được khám nghiệm pháp y, thi thể cháu bé đã được bàn giao cho gia đình và mai táng ở huyện Nga Sơn, Thanh Hóa.

Trong một thông cáo báo chí ra ngày 6/8 đăng trên trang web của trường Gateway, Chủ tịch Hội đồng Nhà trường Trần Thị Hồng Hạnh nói trường này phát hiện em L. “bất tỉnh trên xe buýt” và đã “đưa em đến Bệnh viện E gần nhất nhưng rất tiếc em đã không qua khỏi.”

Tuy nhiên, theo ghi nhận của VnExpress, cháu L. chết trước khi được đưa vào bệnh viện, sau khi bị bỏ quên 9 tiếng trên chiếc xe của trường Gateway.

Theo VnExpress, buổi họp báo hôm 7/8 dừng trong khi nhiều câu hỏi chưa được trả lời, như: đánh giá quy trình đưa đón học sinh của trường Gateway, kết quả khám nghiệm tử thi, trách nhiệm các cá nhân liên quan.

Trong thông cáo báo chí đăng trên trang web của trường Gateway, bà Hạnh thay mặt nhà trường gửi lời “xin lỗi chân thành và lời chia buồn sâu sắc nhất đến Gia đình em L.H.L.”

Nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng phải truy cứu trách nhiệm những người có liên quan và kêu gọi xã hội phải có trách nhiệm hơn nữa trong vụ việc này, trong bối cảnh gần đây xảy ra nhiều vụ bê bối liên quan đến ngành giáo dục và chăm sóc trẻ em.

Thoa Nguyen, một người dùng Facebook cho rằng “có dấu hiệu cho thấy đây không thể đơn thuần là 1 vụ ‘bỏ quên’” và “dù không có cách gì để đền mạng cho em bé được thì những kẻ có trách nhiệm phải chịu trách nhiệm thích đáng”. Facebooker này nói “hy vọng đây sẽ không là 1 vụ chạy án thành công”.

Một người dùng Facebook khác có tên Trịnh Kim Tiến cho rằng “bởi sự vô trách nhiệm của những người lớn mà con đã ra đi quá sớm”. Chị Tiến kêu gọi “chúng ta, những người trưởng thành, là người lái xe, hay nhà trường Gateway… cần phải học tính trách nhiệm với xã hội, với gia đình”.

Sau vụ việc này, nhiều người đã lên tiếng kêu gọi “tẩy chay” trường Gateway, vốn thuộc một tập đoàn giáo dục Việt Nam và có 3 cơ sở tại Cầu Giấy, Tây Hồ và Hải Phòng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG