Đường dẫn truy cập

Vụ chuyến bay ‘giải cứu’: Bắt tổng lãnh sự Việt Nam ở Nhật Bản


Người Việt chờ đáp chuyến bay hồi hương từ Singapore về Vietnam giữa đại dịch COVID-19 ở sân bay Changi hôm 7/8/2020.
Người Việt chờ đáp chuyến bay hồi hương từ Singapore về Vietnam giữa đại dịch COVID-19 ở sân bay Changi hôm 7/8/2020.

Trong động thái mở rộng điều tra vụ đưa, nhận hối lộ, trục lợi từ việc tổ chức các chuyến bay hồi hương cho người Việt giữa đại dịch, Bộ Công an Việt Nam vừa bắt giam thêm 3 người, trong đó có tổng lãnh sự Việt Nam tại Nhật Bản và một cán bộ sứ quán tại Malaysia.

Trung tướng Tô Ân Xô, chánh văn phòng và người phát ngôn Bộ Công an, hôm 4/10 cho biết Cơ quan An ninh điều tra của Bộ đã khởi tố và bắt tạm giam ông Nguyễn Hồng Hà, cựu cán bộ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản, về tội “Nhận hối lộ”, theo truyền thông trong nước.

Theo trang web của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản, ông Hà là tổng lãnh sự từ năm 2021 đến 2022, có thời gian nhiệm kỳ ngắn nhất so với những người tiền nhiệm. Điều này cho thấy ông Hà đang đương nhiệm tổng lãnh sự khi bị bắt.

Ông Nguyễn Hồng Hà là tổng lãnh sự VIệt Nam ở Osaka, Nhật Bản, khi bị khởi tố và bắt giam.
Ông Nguyễn Hồng Hà là tổng lãnh sự VIệt Nam ở Osaka, Nhật Bản, khi bị khởi tố và bắt giam.

Ngoài ông Hà, Cơ quan Điều tra cũng khởi tố và bắt giam bà Nguyễn Lê Ngọc Anh, cựu cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo ghi nhận của các báo trong nước.

Cơ quan điều tra không cho biết hai quan chức ngoại giao này đã nhận khoản hối lộ là bao nhiêu.

Người thứ 3 bị bắt trong đợt này là ông Hoàng Anh Kiếm, nghề nghiệp tự do, về tội “Đưa hối lộ”.

Ông Xô được Tiền Phong trích lời cho biết hôm 4/10 rằng các bị can nêu trên bị khởi tố do có sai phạm liên quan đến vụ án “Đưa, nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Bộ Ngoại giao ở Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng là cán bộ cao cấp nhất bị bắt cho tới lúc này trong vụ án mà hàng chục cán bộ và nhân viên của nhiều bộ ngành có dính líu. Ông Dũng bị khởi tố và bắt giam hồi tháng 4 với tội danh “Nhận hối lộ”.

Tính tới thời điểm này, đã có 22 người, trong đó có cả các cán bộ và nhân viên Văn phòng Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, bị khởi tố sau hơn 8 tháng công an vào cuộc điều tra vụ án liên quan đến việc tổ chức các chuyến bay đưa người Việt bị kẹt ở nước ngoài trong đại dịch về nước, theo Dân Trí.

Bộ Công an hồi tháng 6 cho biết số tiền đưa, nhận hối lộ được xác định lên đến “hàng chục tỷ đồng và hàng trăm nghìn đô la”.

Chương trình ‘giải cứu’ công dân Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài do dịch COVID-19 được 5 bộ – gồm Ngoại giao, Công an, Giao thông Vận tải, Y tế và Quốc phòng – tham gia tổ chức từ tháng 12/2020. Theo Bộ Công an, có khoảng 2.000 chuyến bay “giải cứu” được thực hiện trong thời gian đại dịch và có những chuyến bay thu lợi hàng tỷ đồng.

Cùng với vụ chuyến bay “giải cứu”, vụ án nâng khống giá kit xét nghiệm nhanh COVID của công ty Việt Á hợp tác với Bộ Y tế cũng bị phanh phui trong thời gian đại dịch và gây phẫn nộ trong công chúng Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.

Đến nay đã có 28 người bị khởi tố và “áp dụng biện pháp ngăn chặn” trong vụ Việt Á, gồm cả Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. Được biết, số tiền Việt Á thu về trong vụ này là trên 500 tỷ đồng và công ty này chi gần 800 tỷ đồng tiền “hoa hồng” cho các “đối tác” để thông đồng nâng giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%.

Kể từ khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động chiến dịch chống tham nhũng và tiêu cực vào năm 2016 mà người đứng đầu Đảng Cộng sản khẳng định là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”, nhiều quan chức chính phủ, gồm cả ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng, đã bị bắt giam và đưa ra trước vành móng ngựa.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG