Đường dẫn truy cập

Vụ bắn rơi MH17: Nga bác tố cáo của Ukraine tại Tòa án Thế giới


Phái đoàn Ukraine (trái) và phái đoàn Nga (phải) tại Tòa án Thế giới ở The Hague, Hà Lan, ngày 6/6/2023.
Phái đoàn Ukraine (trái) và phái đoàn Nga (phải) tại Tòa án Thế giới ở The Hague, Hà Lan, ngày 6/6/2023.

Một luật sư của Nga hôm 14/6 nói tố cáo của Ukraine tại các phiên điều trần của Tòa án Thế giới hồi đầu tuần này về vụ bắn rơi chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia là “hư cấu”.

Ukraine cáo buộc Nga trước tòa án hàng đầu của Liên hiệp quốc là vi phạm hiệp ước chống khủng bố của Liên hiệp quốc bằng cách trang bị và tài trợ cho các lực lượng thân Nga, trong đó có các dân quân đã bắn rơi chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, giết chết tất cả 298 hành khách và phi hành đoàn vào tháng 7 năm 2014.

Tháng 11 năm ngoái, một tòa án Hà Lan kết luận rằng Nga có “quyền kiểm soát toàn diện” đối với lực lượng ly khai và đã cung cấp hệ thống phi đạn BUK được lực lượng dân quân sử dụng để bắn hạ máy bay.

Ukraine lặp lại kết luận của tòa án Hà Lan trong vụ kiện của mình trước Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), nhưng luật sư Michael Swainston của Nga bác và gọi đó là “hư cấu”.

“Điều này đã không xảy ra, không có BUK Telar nào đến từ Nga,” ông nói trước tòa.

Trong vụ kiện tại ICJ, còn được gọi là Tòa án Thế giới, Kyiv cũng tuyên bố Nga đã vi phạm hiệp ước chống phân biệt đối xử của Liên hiệp quốc bằng cách cố gắng xóa bỏ văn hóa của người sắc tộc Tatar và người Ukraine ở Crimea, nơi đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

Trong bản đệ trình cuối cùng hôm thứ 12/6, Ukraine đã yêu cầu ICJ kết luận Moscow phạm tội vi phạm các nghĩa vụ theo hiệp ước và yêu cầu Moscow bồi thường thiệt hại.

Nga phủ nhận các vi phạm nhân quyền có hệ thống trên lãnh thổ Ukraine mà nước này chiếm đóng. Nga cũng nói rằng họ đã đáp ứng các nghĩa vụ của mình theo hiệp ước của Liên hiệp quốc về chống tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố.

Nga đã yêu cầu tòa án bác bỏ yêu sách của Ukraine bắt nguồn từ năm 2017 vốn được đệ trình trước khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

ICJ dự kiến sẽ đưa ra phán quyết về vụ việc trước cuối năm nay.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG