Đường dẫn truy cập

Vụ án bầu cử ở Georgia: Ông Trump làm thủ tục hồ sơ với nhà tù, đăng ‘ảnh phạm nhân’


Ảnh chân dung phạm nhân của ông Trump liên quan đến vụ án về bầu cử ở bang Georgia.
Ảnh chân dung phạm nhân của ông Trump liên quan đến vụ án về bầu cử ở bang Georgia.
Bức ảnh chân dung phạm nhân chụp ông Donald Trump được công bố vào tối thứ Năm 24/8 sau khi ông làm thủ tục hồ sơ tại một nhà tù ở Atlanta về hơn 10 tội danh nghiêm trọng trong khuôn khổ của một vụ án hình sự về nhiều vấn đề bắt nguồn từ việc vị cựu tổng thống Mỹ đã cố đảo ngược thất bại của ông trong cuộc bầu cử năm 2020 ở bang Georgia.

Ảnh chân dung phạm nhân cho thấy ông Trump không mỉm cười và nhìn chằm chằm vào camera. Theo hồ sơ của Nhà tù Quận hạt Fulton, ông Trump là phạm nhân số P01135809.

Ông đã không chậm trễ mà cố biến việc này thành chuyện có lợi cho ông, đăng bức ảnh đó lên X, trước đây có tên là Twitter, cũng như trên trang truyền thông xã hội của chính ông, Truth Social. Trang web về tranh cử của ông Trump đăng nổi bật bức ảnh chân dung phạm nhân đó cùng với thông điệp của ông biện hộ cho hành động của mình và kêu gọi mọi người ủng hộ tài chính.

Bài đăng trên X dường như là bài đăng đầu tiên của ông Trump trên trang này kể từ khi tài khoản của ông bị cấm sau khi một đám đông những người ủng hộ ông xông vào Điện Capitol, tức tòa nhà Quốc hội Mỹ, vào ngày 6/1/2021. Chủ sở hữu X, ông Elon Musk, đã khôi phục tài khoản của Trump vào cuối năm ngoái.

Ông Trump chỉ ở trong tù khoảng 20 phút trước khi quay trở lại câu lạc bộ golf của mình ở bang New Jersey. Trước khi lên máy bay riêng tại sân bay Hartsfield-Jackson ở Atlanta, ông lặp lại tuyên bố của mình rằng việc truy tố ông - cùng với những người khác có liên quan đến ông - chắc chắn có động cơ chính trị.

Ông Trump, 77 tuổi, đã bước vào tình huống chưa từng có khi ông là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên phải đối mặt với cáo buộc hình sự, ngay cả khi ông đang tiến hành một chiến dịch tranh cử nữa nhắm đến Nhà Trắng vào năm tới.

Tuy nhiên, các cáo trạng nhằm vào ông Trump lại không hề gây tổn hại gì đến cuộc chạy đua của ông để được đảng Cộng hòa chọn làm ứng cử viên chính thức, thay vào đó, 4 vụ truy tố chỉ càng củng cố thêm vị thế của ông. Trong các cuộc khảo sát, ông hiện giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc đua của đảng Cộng hòa để trở thành đối thủ của Tổng thống Joe Biden thuộc đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử vào tháng 11/2024.

Hàng chục người ủng hộ vẫy biểu ngữ Trump và cờ Mỹ, chen nhau để được thoáng thấy ông Trump khi ông đến nhà tù. Trong số những người ủng hộ ông Trump tụ tập bên ngoài có Dân biểu Hoa Kỳ của bang Georgia là Marjorie Taylor Greene, một trong những đồng minh trung thành nhất của vị cựu tổng thống ở Quốc hội.

Thẩm phán Scott McAfee đã ấn định ngày 23/10 là ngày xét xử luật sư Kenneth Chesebro, đó là một trong 18 đồng bị cáo với ông Trump.
Theo nhà chức trách, 11 trong số các đồng bị cáo với ông đã làm xong hồ sơ với nhà tù. Thời hạn chót để toàn bộ 19 bị cáo trình diện và làm thủ tục với nhà tù là thứ Sáu 25/8. Hồ sơ tòa án cho thấy ông Mark Meadows, từng là chánh văn phòng Nhà Trắng của ông Trump, đã làm thủ tục tại nhà tù hôm 24/8. Nhà tù này nổi tiếng về các điều kiện khắc nghiệt.

Ông Trump đối mặt với 13 tội danh nghiêm trọng trong vụ án ở bang Georgia, bao gồm cả tội gây sức ép kiểu mafia, thường được sử dụng để nhắm mục tiêu vào tội phạm có tổ chức, vì ông bị cho là đã gây áp lực buộc các quan chức tiểu bang đảo ngược thất bại của ông trong cuộc bầu cử và dựng lên một nhóm cử tri bất hợp pháp để phá việc Quốc hội chính thức chứng nhận cho chiến thắng hồi năm 2020 của ông Biden.

Đội ngũ pháp lý của ông Trump vẫn chưa đề xuất ngày xét xử cụ thể nhưng nhiều khả năng sẽ bắt đầu sau ngày 4/3 rất nhiều. Ông Trump đã không nhận tội trong 3 vụ truy tố khác và phủ nhận chuyện ông đã làm gì sai trái.

Công tố viên Quận hạt Manhattan Alvin Bragg đã khởi tố vụ án thứ nhất, cáo buộc ông Trump làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để che giấu các khoản tiền thanh toán để bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm, là người tuyên bố đã có quan hệ tình dục với ông Trump nhiều năm trước đây.

Ông Trump cũng phải đối mặt với hai bản cáo trạng liên bang do Công tố viên đặc biệt Jack Smith đưa ra - một vụ ở Washington liên quan đến can thiệp bầu cử và một vụ ở Miami liên quan đến tài liệu mật mà ông giữ lại sau khi rời nhiệm sở vào năm 2021. Ông phải đối mặt với tổng cộng 91 tội danh.

Ông Trump đã đồng ý đóng tiền tại ngoại hầu tra là 200.000 đô la và chấp nhận các điều kiện về tại ngoại, trong đó có quy định cấm ông đe dọa các nhân chứng hoặc đồng bị cáo với ông trong vụ án ở Georgia.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG