Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động mù Trung Quốc nói không có tiến bộ trong việc xin hộ chiếu


Nhà hoạt động khiếm thị Trần Quang Thành
Nhà hoạt động khiếm thị Trần Quang Thành

Nhà hoạt động mù ở Trung Quốc Trần Quang Thành nói rằng toàn bộ đơn từ để đi sang Hoa Kỳ đã sẵn sàng về phía Mỹ, nhưng chưa có tiến bộ nào về việc xin cấp hộ chiếu với nhà cầm quyền Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với ban Trung Quốc của đài VOA từ một bệnh viện ở Bắc Kinh hôm thứ năm, ông Trần nói ông đã nói chuyện với Giáo sư Jerome Cohen, người đã mời ông sang học luật tại trường Đại học New York.

Ông Trần cho biết ông Cohen đã nói với ông rằng trường đại học đã sẵn sàng đón ông và rằng “cả vị hiệu trưởng lẫn chủ tịch trường đại học đều gửi lời hoan nghênh” ông.

Ông Trần cho hay tính đến nay, chưa có dấu hiệu gì về các hộ chiếu cấp cho ông và gia đình. Ông nói hôm thứ hai, một giới chức cấp trung của cơ quan tiếp dân đã thảo luận việc xin hộ chiếu với ông, nhưng không cho biết kết quả.

Ông Trần nói ông đã xin cấp hộ chiếu bằng miệng, và thông báo với viên chức đó rằng theo luật của Trung Quốc, người mù không cần nộp đơn bằng giấy tờ. Ông nói viên chức chính phủ đó đã bảo đảm với ông rằng “mọi chuyện sẽ xong xuôi,” nhưng không nói khi nào.

Ông Trần đã bị tuyên án tù 4 năm vào năm 2006 vì phanh phui những vụ lạm dụng chính sách cưỡng bức phá thai của Trung Quốc để kiểm soát dân số. Ông đã bị quản thúc tại gia từ năm 2010, trước khi bỏ trốn vào ngày 22 tháng tư đến sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh, và ở lại đó trong 6 ngày.

Nhà tranh đấu luật pháp tự học đã đồng ý rời khỏi sứ quán theo một thỏa thuận đạt được giữa các giới hữu trách Hoa Kỳ và Trung Quốc cho phép ông được ở một nơi an toàn ở Trung Quốc và học luật. Nhưng ông đã đổi ý sau khi rời khỏi sứ quán, và muốn đi Hoa Kỳ.

Việc ông Trần ở lại sứ quán Hoa Kỳ đã khiến các giới chức Trung Quốc than phiền là một sự “can thiệp vào nội bộ” Trung Quốc. Trung Quốc nói Hoa Kỳ phải “tiến hành các biện pháp cần thiết” để ngăn tránh xảy ra thêm các sự kiện giống như trường hợp ông Trần Quang Thành.

Nhà hoạt động này đã bị mù từ nhỏ, hiện đang ở một bệnh viện ở Bắc Kinh để hồi phục sau khi bị chấn thương trong vụ bỏ trốn cách đây 3 tuần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG