Đường dẫn truy cập

VOA đánh dấu 70 năm thành lập


Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ mạnh hơn và thế giới công chính hơn nhờ những nỗ lực của VOA
Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ mạnh hơn và thế giới công chính hơn nhờ những nỗ lực của VOA

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và nhiều gương mặt nổi bật trên thế giới đã tham dự kỷ niệm 70 năm thành lập của Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA bằng những thông điệp chúc mừng.

Tổng thống Obama thừa nhận VOA đã cung ứng tin tức 'chính xác và khách quan', trong khi nhiều chính phủ nước ngoài vẫn còn áp dụng kiểm duyệt và từ khước những quyền phổ quát.

Trong một video được công bố nhân buổi lễ kỷ niệm hôm thứ Tư, Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ mạnh hơn và thế giới công chính hơn nhờ những nỗ lực của VOA.

Lãnh đạo dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi tuyên bố kỷ niệm 70 năm của VOA là 'sinh nhật một người bạn', bà nói VOA và những đài phát thanh khác chính là những người bạn đã đứng quanh bà trong suốt những năm dài bà bị quản chế tại gia.

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói ban tiếng Tây Tạng của VOA đã đóng một vai trò sinh tử đối với người Tây Tạng bằng cách phát những tin tức không thiên vị, và Ngài tin rằng những cơ quan truyền thông như VOA là “vô cùng quan trọng.”

Được chính phủ Hoa Kỳ thành lập trong thời kỳ Thế Chiến Thứ Hai, nhằm cung cấp thông tin vào khu vực Đức Quốc Xã chiếm đóng, VOA đã biến thành một tổ chức đa truyền thông thế giới, phát thanh bằng hơn 40 thứ tiếng tới số lượng khán thính giả hàng tuần ước tính trên 140 triệu người.

Chương trình sóng ngắn đầu tiên của VOA bằng tiếng Đức phát vào ngày 1 tháng 2 năm 1942, bắt đầu bằng câu:'“Đây là Tiếng Nói Hoa Kỳ', và tiếp theo là câu 'Tin tức có thể tốt. Tin tức có thể xấu. Chúng tôi sẽ nói sự thật với các bạn'.

Kỷ niệm năm thứ 70 của VOA diễn ra vào đúng lúc cơ quan này trực diện việc cắt giảm ngân sách, cùng lúc với nhiều cơ quan khác của chính phủ liên bang.

Một số ban đối mặt với cắt giảm nhân sự quan trọng, trong đó có ban Việt ngữ, hoặc có thể bị loại bỏ toàn bộ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG