Đường dẫn truy cập

Vợ cựu Giám Đốc Interpol Mạnh Hoành Vĩ lo sợ cho tính mạng mình


Bà Grace Meng, vợ Giám đốc Interpol Mạnh Hoành Vĩ đang bị mất tích, giấu mặt khi nói chuyện với phóng viên. Ảnh chụp ở Lyon, miền Trung nước Pháp, nơi đặt trụ sở của Interpol. Ảnh chụp ngày 7/10/2018.
Bà Grace Meng, vợ Giám đốc Interpol Mạnh Hoành Vĩ đang bị mất tích, giấu mặt khi nói chuyện với phóng viên. Ảnh chụp ở Lyon, miền Trung nước Pháp, nơi đặt trụ sở của Interpol. Ảnh chụp ngày 7/10/2018.

Vợ ông Mạnh Hoành Vĩ, cựu Giám đốc của Cơ quan Cảnh sát Quốc tế Interpol, nói bà lo sợ cho tính mạng của mình và hai con trai, sau khi chồng bà bị các giới chức Trung Quốc bắt giam.

Trong một cuộc phỏng vấn dành riêng cho CNN ở thành phố Lyon, bên Pháp, bà Grace Meng cho hay là sau khi chồng mất tích, bà đã nhận được một cú điện thoại từ một người lạ với những lời lẽ hăm dọa. Người lạ nói sẽ có "hai toán" tới nơi để tấn công bà.

Grace Meng tỏ ra xúc động khi kể rằng bà chưa báo cho con, một cặp song sinh mới lên 7, biết về những gì đã xảy đến cho cha của chúng. Bà cũng tránh, không cho con tới gần Tivi vì sợ chúng vô tình trông thấy hình ảnh của cha trong các bản tin.

Bà cho biết lãnh sự quán Trung Quốc không ngừng gọi điện thoại nhưng bà không chịu gặp họ một mình, mà chỉ gặp với điều kiện phải có sự hiện diện của truyền thông và một luật sư.

Chồng bà Grace, ông Mạnh Hoành Vĩ, làm Giám Đốc Interpol được hai năm thì mất tích sau khi ông đáp chuyến bay tới Bắc Kinh vào cuối tháng 9. Gần đây chính quyền Bắc Kinh thừa nhận đã bắt giữ ông Mạnh để điều tra về tội “tham ô và vi phạm luật”.

Nhà nước Trung Quốc không đưa ra bất cứ chi tiết cụ thể nào về những cáo buộc đó.

Trả lời CNN về những lời hăm dọa đối với bà Grace và những cuộc gọi điện thoại của lãnh sự quán Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lục Khảng nói ông không hề hay biết gì về những điều đó.

Ông nói với các nhà báo: "Nếu bà ấy là công dân Trung Quốc, thì việc đại sứ quán hoặc lãnh sự quán liên lạc là chuyện thường tình, bất cứ chính quyền nào cũng làm như thế với công dân của mình".

Bà Grace Meng nói bây giờ bà không biết liệu có được gặp lại chồng hay không.

Trong nhiệm kỳ sáu năm của Chủ tịch Tập Cận Bình, hơn một triệu quan chức đã bị trừng phạt trong chiến dịch bài trừ tham nhũng quy mô lớn của ông. Rất nhiều người mất tích một cách bí ẩn trong nhiều ngày.

Giới chỉ trích cho rằng chiến dịch bài trừ tham nhũng chỉ là một công cụ để ông Tập loại bỏ các đối thủ chính trị và củng cố quyền lực của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG