Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘xua đuổi’ tàu cá Trung Quốc


Lực lượng tuần duyên Việt Nam trên Biển Đông. (Ảnh tư liệu)
Lực lượng tuần duyên Việt Nam trên Biển Đông. (Ảnh tư liệu)

Theo tin từ trong nước, hôm 3/3, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình đã “tổ chức truy đuổi, vây bắt” 2 tàu cá của Trung Quốc xâm phạm vùng biên Việt Nam và đã “tổ chức phóng thích” 2 tàu này và “xua đuổi” chiếc tàu thứ ba ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Theo VnExpress, sau khi nhận được tin báo có một tốp tàu cá Trung Quốc đang đánh bắt thủy sản trái phép ở vùng biển cách cửa Gianh khoảng 40 cây số, bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình đã đưa 2 tàu và 16 cán bộ “xuất kích”, “đẩy đuổi” các tàu cá.

Lực lượng biên phòng đã bắt được 2 chiếc tàu và 9 ngư dân Trung Quốc. Sau khi kiểm tra, lập biên bản vi phạm, lực lượng chức năng của Việt Nam đã phóng thích các tàu này và “xua đuổi” tàu cá còn lại ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc gần đây ra thông báo chính thức cấm đánh bắt cá trong thời gian từ ngày 1/5 đến 16/8 ở Biển Đông, bao gồm một số khu vực Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Trả lời báo giới hôm 28/2, người phát ngôn Lê Hải Bình của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói “Quyết định đơn phương này của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa” và “Việt Nam kiên quyết và bác bỏ Quy chế này của phía Trung Quốc”.

TQ cấm đánh cá ở Biển Đông, Việt Nam phản đối
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:07 0:00

Hôm 1/3, Hội nghề cá Việt Nam cũng có văn bản chính thức phản đối lệnh cấm của Trung Quốc. Tổ chức này nói quy định của Trung Quốc “càng khiến tình hình Biển Đông trở nên phức tạp và căng thẳng, gây khó khăn cho hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân Việt Nam”.

Đây không phải là lần đầu Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông. Từ năm 1999, Bắc Kinh đã ban hành lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm đối với cả ngư dân Trung Quốc lẫn ngư dân nước ngoài. Ngoài việc lên tiếng phản đối, Việt Nam trong những năm qua vẫn chưa có biện pháp nào để chống lại lệnh cấm này một cách hữu hiệu. Nhiều ngư dân Việt Nam đã bị các lực lượng chức năng của Trung Quốc bắt giữ và tịch thu tàu cá, bắt đóng các khoản tiền phạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Việt Nam ‘xua đuổi’ tàu cá Trung Quốc
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:05 0:00
XS
SM
MD
LG