Đường dẫn truy cập

VN trao trả ba công dân Thái bị cáo buộc phỉ báng hoàng gia?


Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn.
Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn.

Ba người Thái Lan đối mặt với cáo buộc phỉ báng hoàng gia đã mất tích sau khi có tin nói là họ bị bắt ở Việt Nam, Reuters đưa tin hôm 10/5, dẫn lời các tổ chức nhân quyền.

Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan bác bỏ rằng ba nhà hoạt động này đang bị Thái Lan giam giữ như cáo buộc của tổ chức Liên minh Thái Lan vì Nhân quyền.

Ông Chucheep Chiwasut, người phát các bình luận chính trị về Thái Lan từ nơi sống lưu vong ở Lào, cùng các nhà hoạt động khác là Siam Theerawut và Kritsana Thapthai được cho là đã bị Việt Nam trao cho chính quyền Thái Lan vào ngày 8/5, theo tổ chức Human Rights Watch.

Giám đốc phụ trách khu vực châu Á của tổ chức này, ông Brad Adams, được Reuters trích lời nói rằng “việc Việt Nam bí mật trao trả ba nhà hoạt động nổi bật nên là điều báo động đối với cộng đồng quốc tế”.

Phó Thủ tướng Prawit nói rằng “Việt Nam đã không phối hợp việc chuyển giao” và rằng Thái Lan “không nhận được bất kỳ đề nghị nào”.

Theo tờ Guardian hôm 10/5, ba nhà hoạt động trên bị chặn khi vượt biên giới từ Lào vào Việt Nam một tháng trước, sử dụng hộ chiếu giả.

Tổ chức Ân xá Quốc tế có trụ sở ở London nói rằng ông Chucheep lâu nay đối mặt với các cáo buộc phỉ báng hoàng gia. Hai nhà hoạt động Siam và Kritsana cũng bị điều tra về tội này.

Theo điều 112 của Bộ luật hình sự Thái Lan, bất kỳ ai xúc phạm quốc vương, hoàng hậu, người kế vị… đối mặt với án lên tới 15 năm tù giam.

Các tổ chức nhân quyền lâu nay cáo buộc chính quyền quân nhân Thái Lan gia tăng sử dụng điều luật này kể từ năm 2014 để bịt miệng các tiếng nói bất đồng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG